กลุ่มราษฎรยืนหนังสือจี้เเก้ไข รธน. ปี 60 ทั้งฉบับ ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ออกรับ วุ่น! 'สิระ' โดนผู้ชุมนุมปาสิ่งของใส่ โห่ร้อง ไม่พอใจ การ์ดรีบกันตัวออก ขณะที่ นพ.ชลน่าน เผยยกร่างขึ้นใหม่ ทำยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 14.30 น. แกนนำกลุ่มราษฎร ยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ทุกมาตรา ถึงตัวแทน สส.ฝ่ายค้านเเละรัฐบาล โดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาถึงบริเวณหน้ารัฐสภา ฝั่งถนนทหาร สี่แยกเกียกกาย ซึ่งตัวแทน ส.ส.ฝ่ายค้าน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล นายรังสิมันต์ โรม  นอกจากนี้ ยังมีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะตัวแทน วิปฝ่ายรัฐบาล เป็นตัวแทนมารับมอบข้อเรียกร้องของกลุ่มราษฎร

เมื่อนายสิระ ได้รับมอบหนังสือจากแกนนำกลุ่มราษฎรเเล้ว กล่าวยอมรับว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ดีทั้งหมด เชื่อว่าจะต้องมีการแก้ไขอีก พร้อมแนะว่า หากต้องการจะแก้ไขกฎหมาย ขอให้ทำตามขั้นตอน ดังเช่นได้ประสานมายื่นหนังสือในครั้งนี้

จากนั้นก่อนนายสิระ จะเดินกลับเข้าไปในสภา ได้มีประชาชนบางกลุ่มเเสดงท่าทีไม่พอใจ ส่งเสียงโห่ร้อง และพยายามเข้าไปทำร้าย รวมถึงขว้างปาขวดน้ำใส่ การ์ดจึงรีบเข้าไปห้าม ก่อนพานายสิระเดินออกจากพื้นที่ชุมนุม และกลับเข้าไปในรัฐสภา

นอกจากนี้ยังมีชายสวมเสื้อเหลืองเดินเข้ามาภายในม็อบ ก่อนที่จะพูดจาเชิงขัดเเย้งกับกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีคนวิ่งเข้าไปเพื่อจะทำร้าย แต่ถูกห้ามไว้และพาทั้งคู่ออกไปนอกพื้นที่เช่นกัน

เเก้ รธน.ทั้งฉบับ มีข้อจำกัด 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากกลุ่มราษฎร ได้ยื่นหนังสือต่อตัวแทนฝ่ายค้านและตัวแทนรัฐบาล บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาเสร็จสิ้น ได้ส่งตัวแทน 4 คน ประกอบด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่-ดาวดิน นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และตัวแทนผู้ชุมนุม พร้อมหมุดคณะราษฎรจำลองเข้ามาหารือถึงแนวทางและหลักการในการจัดทำ รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ร่วมกับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล และนายสิระ เจนจาคะ ตัวแทนจาก ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่านพรรคเพื่อไทย ได้พยายามอธิบายถึงขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านพยายามแก้ไขมาโดยตลอด แต่ครั้งแรกต้องถูกคว่ำไป แต่พรรคฝ่ายค้านได้มีการยื่นเข้ามาซ้ำอีก

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างใหม่ ต้องยอมรับว่ามีข้อจำกัด เพราะบางฝ่ายไม่ยอมให้แตะหมวด 1 -2 

ขณะที่การแก้ไขมาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้ไม่มีหลักประกัน ว่าจะดำเนินการยกเลิกได้ในกระบวนการของรัฐสภา แต่ก็จะพยายามเสนอต่อไปในสมัยหน้า หากวันนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบ จากที่ประชุมรัฐสภาพร้อมจะตั้งเวทีนอกรัฐสภา เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมพูดคุยกับ ส.ว.หาทางออกร่วมกัน

ทั้งนี้ หลังการหารือกว่าครึ่งชั่วโมงตัวแทนกลุ่มราษฎร ได้ถือโอกาสหนังสือ ต่อตัวแทนของฝ่ายค้านและรัฐบาลอีกครั้งในรัฐสภา เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์

นายพริษฐ์  กล่าวว่า วันนี้ไม่ว่าหัวใจท่านจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่  จึงอยากให้ทุกคนพิจารณา เพราะท่านอยู่ในสถานะสภาผู้แทนราษฎร จึงขอให้มีกระดูกสันหลังตั้งตรงต่อประชาธิปไตยด้วย