เปิดได้ก็ปิดได้! โฆษก ศบค. เผย ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ไปต่อได้ หลังติดเชื้อในจังหวัดหลักเดี่ยว ยกเว้น ยอดใหม่มากกว่า 90 ราย/สัปดาห์ กระจายโรค หากสาเหตุเชื่อมโยงไม่ได้

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน โดยตอนหนึ่งกล่าวถึงการดำเนินการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า วันนี้ จ.ภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย อยู่อันดับที่ 28 และหากย้อนกลับไปดูตัวเลขผู้ติดเชื้อพบว่า เป็นหลักเดียว ซึ่งยังต้องคงนโยบายภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม กรณีที่จะนำไปสู่การชะลอหรือยกเลิกโครงการ จะต้องมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 ราย/สัปดาห์ มีลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล มีการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือมีการระบาดในวงกว้าง หาสาเหตุของความเชื่อมโยงไม่ได้ ดูความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย มีผู้ติดเชื้อครองเตียง ตั้งแต่ร้อยละ 80 ของศักยภาพของจังหวัด และมีการพบการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์แบบวงกว้าง ควบคุมไม่ได้

อีกทั้งได้กำหนดมาตรการในการรับมือ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ใน 4 ระดับ ดังนี้ 1.ปรับลดกิจกรรม 2.Sealed route 3.Hotel Quarantine 4.ทบทวนยุติ Phuket Sandbox ทั้งนี้ รวมไปถึงกรณีในเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า หากเกิดการระบาดจนเกินศักยภาพในการรองรับของโรงพยาบาลเกาะสมุย จะดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงที่วางไว้

“มีเปิดได้ก็มีปิดได้ ขึ้นอยู่กับสถานการ์การเกิดการระบาด” โฆษก ศบค. ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ข้อมูล ณ วันที่ 19 มิถุนายน 2564  จ.ภูเก็ต สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ซึ่งมีผู้ได้รับการฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้ว 352,004 ราย (ร้อยละ 75) ของเป้าหมาย 466,587 ราย และได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 217,433 ราย (ร้อยละ 47)