ตั้งวงกินเหล้า-เล่นพนันไพ่-ขายของบนถนน ช่องโหว่ปิด "แคมป์คนงาน-ตลาดสด" สะกัดโควิดไม่สำเร็จ ศบค.เตรียมเล่นบทใหญ่ส่ง ตร.-ทหาร คุมพื้นที่

‘แคมป์คนงานก่อสร้าง’ เป็นกลุ่มก้อนใหม่ (คลัสเตอร์) ที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติและกระจุกตัวอยู่ใน กทม.

ด้วยเหตุนี้ในแต่ละวัน กทม.ต้องลงพื้นที่ดำเนินการเฝ้าระวังและค้นหาในประชากรกลุ่มเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยงแคมป์คนงานก่อสร้าง และทุกครั้งจะพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่ จนนำไปสู่คำสั่งปิดตัวในที่สุด

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า ที่ผ่านมา ศบค.รับทราบคนงานในแคมป์ที่พักทำผิดมาตรการบ่อยครั้ง เช่น ตั้งวงดื่มสุรา เล่นการพนัน ทั้งหมดเป็นผลจากการเฝ้าระวังของคนในพื้นที่

ศบค.ชุดเล็กจึงห่วงใย โดยที่ประชุมฯ ได้มีการพิจารณากันว่า จากการสอบสวนแคมป์คนงานทั้งหมด 50 เขต ใน กทม. พบตัวเลขยืนยัน 575 แคมป์  คนงาน 79,620 คน  ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 33,432 คน  และคนต่างชาติ 46,188 คน

“ที่ผ่านมา เราพยายามขอความร่วมมือทาง ผอ.สำนักงานเขต ลงพื้นที่เจรจาให้แต่ละแคมป์ในแต่ละพื้นที่ศึกษามาตรการให้ความร่วมมือ หากยังปฏิบัติไม่ได้ เราจะต้องปรับมาตรการเข้มข้นขึ้น โดยมีการขอความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย จัดส่งกำลังตำรวจทหารเข้าควบคุมกำกับดูแลแคมป์คนงาน” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว

ไม่เฉพาะแคมป์คนงานก่อสร้างเท่านั้น แต่ ‘ตลาด’ ยังเป็นอีกคลัสเตอร์หนึ่งที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

ล่าสุด สำนักงานเขตดินแดง สั่งปิดตลาดห้วยขวางอีกรอบหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 16-18 มิถุนายน 2564 หลังตรวจพบว่า ผู้ค้าและลูกจ้างติดเชื้อ 15 คน จากการสุ่มตัวอย่าง 75 คน โดยแผงที่พบเชื้อให้ปิด 14 วัน และดำเนินการปรับปรุงสุขาภิบาลอย่างเคร่งครัด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เคยมีคำสั่งปิดตลาดห้วยขวางมาแล้ว เมื่อวันที่ 10-16 พฤษภาคม 2564 ในระหว่างรอผลตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก

หากดูเหมือนว่าคำสั่งปิดตลาดจะไม่สร้างให้เกิดความร่วมมือได้ เพราะพบว่า ผู้ค้าบางรายยังจับจองยึดพื้นที่บนถนนรอบตลาดห้วยขวางขายสินค้าอยู่

เห็นปัญหาช่องโหว่แบบนี้แล้ว คงต้องอาศัยเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเคร่งครัดกวดขันอย่างจริงจังเสียที .