ความคืบหน้ากรณีแม่ค้าสาวรายหนึ่งโพสต์เรื่องราวว่าถูกเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตล่อซื้อน้ำส้มคั้นกว่า 500 ขวด ก่อนจะถูกปรับเงิน 12,000 บาท ซึ่งโฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงภายหลังว่าผู้โพสต์ จำหน่ายน้ำส้มในรูปแบบโรงงานที่ไม่ได้เข้าระบบเสียภาษีอย่างถูกต้อง และไม่มีการปรับเงิน

ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า กรมสรรพสามิต ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลา 15 วัน พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุทั้งหมด มาปฏิบัติหน้าที่สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10 เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย โดยจะยึดหลักความถูกต้องและข้อเท็จจริง

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้เซ็นคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ จำนวน 5 นาย จากสรรพสามิตเขต 5 และคนรถ 1 นาย รวมทั้งหมดเป็น 6 นาย มาปฏิบัติงานที่สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อจริงเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวแล้ว

นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริง กรอบระยะเวลาการสืบสวน 15 วัน เพื่อสรุปกรณีดังกล่าว หากพบว่ามีความผิด ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบราชการจริง ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยต่อไป

โดยระหว่างนี้ให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตทั้ง 6 ราย มาปฏิบัติหน้าที่สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10  เพื่อสร้างความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย โดยจะยึดหลักความถูกต้องและข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยจะแถลงผลการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

"การตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นนี้ เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ยังไม่ได้มีการยืนยันความผิด ซึ่งเมื่อครบ 15 วัน กรมฯ จะชี้แจงผลการสืบสวนต่อสาธารณชนอีกครั้ง" นายณัฐกร กล่าว

รายงานข่าวจากกรมสรรพสามิต ระบุว่า การให้ 6 เจ้าหน้าที่ มาปฏิบัติหน้าที่ที่สรรพสามิตภาค 10 เป็นกรณีชั่วคราว หากผลการสอบสวนพบว่า ไม่มีความผิด หรือ ขัดต่อระเบียบราชการ ก็กลับไปทำงานปกติที่สรรพสามิตเขต 5 ได้ ยืนยันว่า คำสั่ง ไม่ได้เป็นการเด้งพ้นจากตำแหน่ง หรือ คำสั่งย้าย แต่ต้องดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายก่อน

 

อย่างไรก็ตาม เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า

มีข้อกฎหมายชวนพิจารณา

  1. สั่งของแล้วไม่รับ บล็อกเฟซ แจ้งความดำเนินคดีได้ครับ จัดได้เลย
  2. กรมฯ บอกว่าไม่ได้ปรับ ร้านบอกว่าเอาเงินไป 12,000 ถ้าเอาไปไม่มีใบเสร็จอาจเข้าข่ายเรียกรับ + 157
  3. ถ้าปรับจริง มีเอกสาร การสั่งซื้อเอง ปรับเอง เป็นการสร้างพยานหลักฐานขึ้นมาโดยไม่สุจริต อาจ 157+ กลั่นแกล้งให้ได้รับโทษอาญา