รับเรื่อง"ลุงพล"ไว้พิจารณาตามขั้นตอน แต่ไม่รับปากได้สอบก่อนหมดวาระหรือไม่

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 มิ.ย. ที่รัฐสภาพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะมีการเปิดประเทศภายใน 120 วันว่า ยังจะเชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อีกหรือ ไม่มีใครเขาเชื่อหรอก ทุกวันนี้มีเรื่องโกหกหลอกลวงประชาชนอยู่เรื่อย

เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วก็ประกาศว่าปีนี้เป็นวาระแห่งการปราบทุจริต พล.อ.ประยุทธ์พูดตั้งแต่ปฏิวัติ พูดมาทุกปีและการทุจริตก็มากขึ้น ตั้งแต่แต่งเพลงขอเวลาอีกไม่นาน จะคืนความสุขให้ได้หรือไม่ความสุข 7 ปียังไม่พอใช่หรือไม่ เพราะฉะนั้นที่วางกรอบเวลาอย่าไปสนใจเลย ไม่มีทางทำอะไรได้หรอก กฎหมายสักตัวยังไม่รู้เลย ทำอะไรก็ผิดๆ ตลอด

เมื่อถามว่าหากทำไม่ได้ตามกรอบระยะเวลา 120 วัน พล.อ.ประยุทธ์ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ควรจะไปตั้งนานแล้ว เรื่องลาออกคงไม่มีใครไปจับมือให้เขาเซ็นใบลาออก หรือจับปากให้พูดว่าลาออกได้หรอก อยู่ที่ตัวเขาว่ามีจิตสำนึก รับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติมากน้อยแค่ไหน ไม่รู้หรือว่าตอนนี้คนเขาไล่กันทั้งประเทศ

ถามต่อว่า แต่นายกฯบอกว่า ยิ่งไล่ก็จะยิ่งต่อสู้ต่อไป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ก็เป็นอย่างนี้ แทนที่จะสำนึกว่าคนเขาเกลียดเขาชัง คิดว่าตนเองมีอำนาจมี ส.ว. 250 คน สนับสนุนอยู่

ส่วนเรื่องคดีลุงพล หลัง "สิระ" โยนเผือกร้อนมาให้

เบื้องต้นรับเรื่อง"ลุงพล"ไว้พิจารณาตามขั้นตอน แต่ไม่รับปากได้สอบก่อนหมดวาระหรือไม่เหตุคำร้องค้างกว่า 200 

พร้อมเหน็บ นายสิระ เจนจาคะ หลังโยนคดีลุงพลให้ กมธ.ป.ป.ช.พิจารณา ว่า  ทั้งตนและพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เตือนแล้วว่า ไม่ใช่หน้าที่ของนายสิระ และความจริงหากนายสิระ ฉลาดพอ ก็ควรส่งเรื่องมาอย่างเงียบๆ ไม่ใช่ไปแถลงข่าวใหญ่โต ให้ประชาชนออกมาด่าตอกย้ำ ว่า ไม่รู้เรื่อง และกลายเป็นว่าไปเรียกเขามาเพื่อต้องการเป็นข่าว ต้องการออกทีวี หาเสียง และเอาเรื่องการเมืองเป็นหลัก โดยไม่ได้ใส่ใจหน้าที่ตัวเอง

"ตอนนี้คงสำนึกว่า ไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง แต่ก่อนหน้านี้ก็เที่ยวสอบเรื่องโน้นเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา เห็นเรื่องไหนเป็นเรื่องดังก็สอบ เช่น เรื่องบอสกระทิงแดง ทั้งที่เป็นเรื่องกรรมาธิการของตนซึ่งตนทำอยู่จะเสร็จแล้วด้วย"

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า พลเอกประวิตร แต่งตั้งนายสิระ ต่างตอบแทนด้วยการทำให้เกิดปัญหามาถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม ตนจะรับคำร้องของลุงพลไว้พิจารณา ตามขั้นตอน แต่ต้องฝากไปบอกลุงพลด้วยว่า วาระการพิจารณาของ กมธ.ป.ป.ช.มีมาก ตอนนี้รอคิวอยู่กว่า 200 คำร้อง ดังนั้นเรื่องของลุงพลต้องมาต่อคิว ซึ่งไม่ทราบว่าหมดวาระ ส.ส.หรือยุบสภา จะได้พิจารณาหรือไม่