ชาวบ้านชัยภูมิ โวยโรงไฟฟ้าชีวมวลปล่อยน้ำเสีย ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตชาวบ้านนานกว่า 5ปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเจรจาแก้ไขกับโรงงาน

ชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวกันบริเวณริมบ่อน้ำ หลังได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาน้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นรวมถึงนาข้าว ที่อยู่รอบโรงไฟฟ้า ติดกับลำน้ำบักอึ ไม่สามารถทำนาได้เลยเนื่องจากน้ำเสียจากโรงไฟฟ้า ล้นทะลักออกมาผสมกับน้ำในนาจนข้าวในนาเน่าเสีย ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านได้ ร้องเรียนไปยัง ผญบ.อบต และอุตสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิ แต่ยังไม่มีการแก้ปัญหาใดๆ 

 

นายจำเนียร วีวรมย์ ชาวบ้านเมืองเก่า ต.บ้านยาง อ.เกษตรสมบูรณ์ เล่าว่า ครอบครัวของตนมีอาชีพทำนามานาน จนมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งติดกับที่นาของตนหลังจากที่โรงไฟฟ้าเดินเครื่อง ปรากฏว่าเกิดน้ำเสียไหลเอ่อเข้าท้วมที่นาตน จนไม่สามารถทำนาได้ ตนเคยว่าจ้างชาวบ้านมาช่วยดำนา แต่ปรากฏว่าไม่มีใครกล้ามารับงาน โดยให้เหตุผลว่ากลัวเป็นภูมิแพ้ ส่วนตัวตนอยาก ขอให้นายทุนเจ้าของโรงไฟฟ้า ออกมารับผิดชอบโดย สร้างคันกั้นน้ำ ไม่ให้น้ำเสียไหลเข้าที่นาของตน

 

ด้านนายวุฒิชัย เสนาะศัพท์ พนักงานของโรงไฟฟ้าชีวมวล เนเปียเพาเวอร์ จำกัด ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจริง ซึ่งโรงไฟฟ้าก็ไม่นิ่งนอนใจ พยายามหาทางแก้ไขเรื่อยมา แต่ในช่วงนี้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง อีกทั้งเป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำที่มีน้ำไหลลงมาจาก เทือกเขาภูเขียว ทำให้ปริมาณน้ำมากกว่าปกติ ซึ่งทางโรงไฟฟ้า กำลังเร่งดำเนินการสร้างพนังกั้นน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำเสียในพื้นที่โรงไฟฟ้า ไหลออกไปสร้างปัญหาในพื้นที่ของชาวบ้าน ส่วนในเรื่องมลภาวะด้านเสียงนั้น ตนมองว่าไม่ได้ดังรบกวนจนก่อให้เกิดผลกระทบต่อ ร่างกายอย่างแน่นอน เนื่องจากตนพักอยู่ในโรงไฟฟ้ามาเป็นเวลา2ปีแล้ว แต่อย่างไรก็ตามตนก็จะนำเรื่องที่เดือดร้อน ที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านในวันนี้ไปรายงานให้กับ เจ้าของกิจการ ได้รับทราบ