ประเดิม 1 พันคนเเรก สธ. ช่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่มหมอพร้อม ถูกเลื่อนนัด มิ.ย. แบ่งเบาภาระ กทม.

จูบปาก! หลังจากเคลียร์ใจเรื่องวัคซีนโควิด-19 ระหว่าง ‘เสี่ยหนู’ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กับ ‘บิ๊กวิน’ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เพราะล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขรับบทฮีโร่โปรยยาหอมฟุ้ง เดินหน้าช่วย กทม.ฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ลงทะเบียนผ่าน ‘หมอพร้อม’ ที่ถูกเลื่อนนัดใน มิ.ย. โดยให้มารับการฉีดได้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

อนุทิน บอกว่า นี่คือการแบ่งเบาภาระของ กทม.และช่วยกันทำงานตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนใน 2 กลุ่มนี้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เนื่องจากมีข้อมูลในต่างประเทศว่า หากทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้รับการฉีดจำนวนมาก จะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งขณะนี้มีการลงทะเบียนฉีดทั่วประเทศแล้วกว่า 10 ล้านคน

“การฉีดวัคซีนให้กลุ่มดังกล่าวในวันแรก บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารับการฉีดประมาณ 1 พันกว่าคน ซึ่งศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อมีการเตรียมวัคซีนไว้วันละ 2 พันโดส นัดมาชั่วโมงละ 200 คน เพื่อลดปัญหาการอคิวและความแออัด”

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้สูงอายุที่ถูกเลื่อนนัดและมาฉีดวัคซีนในวันนี้ รมว.สธ. ระบุว่า แต่ละรายมีความสุขและมีความพึงพอใจที่ได้รับวัคซีน เพื่อช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค ทั้งนี้ ย้ำว่าเป็นการฉีดเก็บตกในคนที่ถูกเลื่อนหรือยกเลิกนัดการฉีดวัคซีน ผู้

ส่วนผู้สูงอายุหรือผู้มีโรคประจำตัวที่ยังไม่ลงทะเบียน สามารถลงทะเบียนตามช่องทางต่างๆ เพื่อเข้ารับวัคซีนตามนัดหมายต่อไป

เสี่ยหนู ยังกล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า ภายในสัปดาห์นี้ไทยจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.6 ล้านโดส โดยวันที่ 16 มิ.ย. 2564 กรมควบคุมโรคได้รับมอบแล้ว 6 แสนโดส และได้กระจายลงพื้นที่ทันที เนื่องจากเป็นการผลิตภายในประเทศ ทำให้ตรวจรับรองรุ่นการผลิตได้อย่างรวดเร็ว และวันที่ 18 มิ.ย.จะได้รับมอบอีก 1 ล้านโดส โดยการกระจายวัคซีนเป็นไปตามสูตรการคำนวณของ ศบค.

ด้าน นายแพทย์สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 โรคเรื้อรังพื้นที่ กทม.จองผ่านหมอพร้อมที่ถูกเลื่อนนัด มิ.ย. แนะนำให้ติดต่อสอบถามโรงพยาบาลอีกครั้งก่อน เพราะอาจให้กลับมาฉีดตามเดิม และหากต้องการฉีดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ขอให้โทรนัดหมายผ่านคอลเซนเตอร์หมอพร้อม โทร.0-2792-2333 และมารับบริการทางประตูที่ 3 และ 4 โดยให้นำ SMS นัดหมายพร้อมบัตรประชาชนมายื่นกับเจ้าหน้าที่

ทางศูนย์ฯ ได้จัดจุด One Stop Service ฉีดกลุ่มเปราะบางโดยเฉพาะ พร้อมให้บริการ สำหรับประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่มารับวัคซีน หากเป็นเข็มที่ 1 ขอให้เข้าประตูที่ 2, 3 และ 4 ส่วนเข็มที่ 2 ขอให้เข้าประตูที่ 1 เท่านั้น ขอให้มาตามเวลานัด นำใบนำทางหรือ SMS นัดหมาย พร้อมบัตรประชาชนมายื่นกับเจ้าหน้าที่ โดยข้อมูลการฉีดวัคซีนจะนำเข้าแอปพลิเคชันหมอพร้อม ซึ่งศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00-20.00 น.

ส่วนผู้นำรัฐนาวาอย่าง ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มั่นใจว่า ภายใน 4 เดือน จะเปิดประเทศไทย โดยวางแผนเดินหน้าจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยืนยันการจัดหา โดยมีการลงนามในสัญญาจอง หรือสัญญาซื้อไปแล้ว 105.5 ล้านโดส ทำได้เกินเป้าหมายที่เราตั้งไว้สำหรับปีนี้

โดยทั้งหมดจะทยอยส่งมอบเข้ามาภายในปีนี้ และจะทยอยฉีดต่อไป พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า จะเดินหน้าจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอีกสำหรับปีหน้าด้วย

ส่วนการเดินหน้าตามแผนฉีดวัคซีนนี้ จะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้โดยเฉลี่ย ประมาณเดือนละกว่า 10 ล้านโดส หากวัคซีนส่งมาเพียงพอในแต่ละเดือน และประมาณต้นเดือนตุลาคม จะมีประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีน อย่างน้อยเข็มแรกแล้ว จำนวน 50 ล้านคน

สมหวังดังตั้งใจคนไทยแน่นอน!