เดี๋ยว ๆ คนละ ‘ตู่’ กัน นายก อบจ.เมืองปากน้ำ ‘นันทิดา แก้วบัวสาย’ อนุมัติผ่านสภาฯ ทุ่ม 400 ล้าน จัดซื้อวัคซีนทางเลือกโควิด ฉีด ปชช.สมุทรปราการ

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ. สมุทรปราการ เปิดเผยภายหลังการประชุมสภาองค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ สมัยวิสามัญ ที่ 1 ประจำปี 2564 ว่า นับตั้งแต่ ต้นเดือน เมษายน 2564 เราต่างเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอก 3 ด้วยเชื้อไวรัสหลายสายพันธุ์ ทำให้แพร่ระบาดได้รวดเร็วเป็นวงกว้าง ทำให้ จ.สมุทรปราการ เป็นพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังพิเศษ 

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า จ.สมุทรปราการ มีผู้ป่วยสะสม 10,628 ราย ตัวเลขสูงรองจากกรุงเทพมหานคร อบจ.สมุทรปราการ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเต็มกำลังและความสามารถ ในฐานะนายก อบจ.สมุทรปราการ จึงได้ประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ป่วยและครอบครัวผู้ป่วยไปจนถึงบุคลากรทางการแพทย์ให้ได้มากที่สุด และเพื่อให้ จ.สมุทรปราการ กลับคืนสู่พื้นที่ปกติโดยเร็ว 

นายก อบจ.สมุทรปราการ กล่าวว่า อบจ.สมุทรปราการ ขออนุมัติสภา อบจ.จ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 400 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อ วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับฉีดให้กับประชาชนชาว จ.สมุทรปราการ เพิ่มเติมจากที่รัฐบาลกำลังจัดสรรให้ เพราะประชากรใน จ.สมุทรปราการ ประชากรแฝง แรงงานข้ามชาติ มีจำนวน เกินกว่า 2 ล้านคน 

“อบจ.จะดำเนินตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัดด้วยการขออนุมัติผ่าน นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แล้วสั่งซื้อวัคซีนทางเลือก เช่น โมเดอร์นา ไฟเซอร์ จอนสันแอนด์จอนสัน และ ซิโนฟาร์ม ผ่านองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข และผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อให้ได้วัคซีนโดยเร็วที่สุด”

น.ส.นันทิดา ยังกล่าวว่า  นอกจากนี้ยัง บูรณาการความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ จัดสรรงบประมาณ จ่ายขาดเงินสะสม เช่น เทศบาลบางเมืองจ่ายขาดเงินสะสม จำนวน 200 ล้านบาท เทศบาลนครสมุทรปราการ จำนวน 100 ล้านบาท และเทศบาลข้างเคียงอีก 100 ล้านบาท เป็นจำนวนเงินรวม 800 ล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมประชากรในท้องถิ่นนั้น ๆ ยกตัวอย่าง หากเราได้ วัคซีนซิโนฟาร์มมาทั้งหมด เราจะได้วัคซีนประมาน 900,000 โดส ซึ่งสามารถครอบคลุมประชากรได้เพิ่มถึง 450,000 คน สำหรับระยะเวลาที่จัดซื้อนั้นต้องรอทำตามขั้นตอน และระเบียบทางราชการก่อน จึงไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถจัดซื้อวัคซีนได้เมื่อไหร่ แต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วนวัคซีนตัวแรกที่คาดว่าจะจัดได้ซื้อได้ คือ ซิโนฟาร์ม ทั้งนี้หลังจากวัคซีนมาถึงแล้ว  อบจ.สมุทรปราการ จะประกาศข้อมูลข่าวสารและช่องทางการลงทะเบียนให้ทราบต่อไป .