ย้ำศบค.ไม่ได้ชี้นิ้วสั่ง เพียงอย่างเดียว ต้องฟังจากหลายทางด้วย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณามาตรการคลายล็อกให้กิจกรรมและกิจการอื่นๆ เช่น ผู้ประกอบการร้านอาหาร ว่า

ต้องรอฟังความเห็นจาก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอมาตรการเข้ามา ยืนยันว่าที่ผ่านมาการทำงานของ ศบค. ไม่ใช่เป็นการสั่งการแต่บูรณาการขับเคลื่อนทำงานร่วมกัน หากเป็นเรื่องการควบคุมโรคและรักษาพยาบาลการแพทย์ต้องฟังจากกระทรวงสาธารณสุข และต้องหารือกับกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย เมื่อมีการเสนอมาตรการมาจาก สธ. ทาง ศบค. ก็พร้อมพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะสามารถเปิดร้านอาหารได้ปกติหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ปัจจุบัน ร้านอาหารก็เปิดให้บริการอยู่แล้ว หรือหากจะเปิดเต็มรูปแบบหรือขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ต้องฟังจาก สธ.เป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ตัวแทนนักดนตรีมาพบเพื่อเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการ ได้ยื่นข้อเสนอ อะไรหรือไม่ เลขาฯ สมช. กล่าวว่า เขาก็เสนออยากให้ผ่อนคลาย และได้ตอบไปว่าเราเห็นใจและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ก็สั่งให้ดูแล แต่อย่างที่บอกต้องดูมาตรการการควบคุมโรคจากสาธารณสุขว่าจะสามารถผ่อนคลายมาตรการได้อย่างไร โดยจะมีการเสนอมาตรการให้ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ พิจารณาวันศุกร์ที่ 18 มิ.ย.นี้ ทุกครั้งหากมีมาตรการอะไรออกมาจะต้องเริ่มต้นจาก สธ.

“ยืนยันว่าเราทำงานร่วมกันทั้งหมด ไม่ใช่ ศบค.คิดสั่งการเองทุกอย่าง หาก สธ. เสนอ ก็ต้องดูว่ากระทรวงมหาดไทย (มท.) สามารถดำเนินการตามมาตรการ และบังคับใช้ได้หรือไม่ หรือฝ่ายความมั่นคงสามารถทำงานได้หรือไม่” ผอ.ศปก.ศบค. กล่าว