ศบค.ยะลา ออกมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  สำหรับบุคคลที่เดินทางเข้า - ออกยะลา และมาตรการร้านอาหารและจำหน่ายเครื่องดื่ม โดยงดการเดินทางเข้า-ออก พื้นที่จังหวัดยะลา เว้นแต่มีความจำเป็นให้แจ้งต่อหัวหน้าด่านตรวจหรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำด่านตรวจ , ผู้ที่เดินทางเข้ายะลาต้องสแกน QR Code Yala Safe Alert และรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ทันที ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. - 7 ก.ค.64 ส่วนร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านน้ำชา กาแฟและร้านจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ งดนั่งรับประทานในร้าน เปิดได้ไม่เกิน 22.00 น. ตั้งแต่วันที่ 15 - 30 มิ.ย.64

 

นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวมั่นใจว่า 3 สัปดาห์หลังจากนี้ หากพี่น้องประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด ยอดผู้ติดเชื้อโควิดของจังหวัดยะลาก็จะค่อย ๆ ลดลงได้ โดยใน 2 สัปดาห์แรก จะมีการประเมินสถานการณ์ หากดีขึ้นตามลำดับก็จะผ่อนคลายตามความเหมาะสมต่อไป

 

นายแพทย์โนรมาน อัฮหมัดมูซา แพทย์โรงพยาบาลยะลา ระบุว่า การระบาดครั้งนี้เป็นครั้งที่โรงพยาบาลต้องรับมือมากที่สุด โรงพยาบาลไม่เคยต้องปิดอาคารรับผู้ป่วยมากเท่านี้มาก่อน ซึ่งปัจจุบันปิดไปแล้ว 4 หลัง และกำลังจะปิดเพิ่มอีกเป็นหลังที่ 5 เพื่อรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ย้ำว่าโรคโควิด-19 ในการแพทย์ไม่กลัวว่าโรคจะมีความรุนแรงแค่ไหน แต่สิ่งที่กลัว คือการมาพร้อมกันและหลายๆ คน จะรับไม่ทันเพราะเครื่องมือทุกอย่างมีอย่างจำกัด

 

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า ผู้บริหารรับทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นและพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เทศบาลนครยะลาอยากให้พี่น้องประชาชนช่วยปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน โดยวันนี้ ร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากการงดทานอาหารภายในร้าน ทางเทศบาลจะมีช่องทางช่วยเหลือผู้ประกอบการคือ ตลาดยะลามาร์เก็ต เป็นบริการสั่งอาหารผ่านระบบออนไลน์รองรับสำหรับผู้ประกอบการและร้านอาหาร อีกทั้งเทศบาลนครยะลา ถือเป็น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับต้นๆ ของประเทศที่ดำเนินการจัดหาวัคซีนเพื่อเตรียมฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ โดยผ่านการอนุมัติจาก ศบค.ยะลาเป็นผู้พิจารณา