เที่ยงคืนวันที่ 9 มิ.ย. ร.ต.อ.กิตติธัช ธรฤทธิ์ รอง สว.(สอบสวน) สน.บางเขน รับแจ้งเหตุหญิงเสียชีวิตภายในบ้านพัก ซอยหมู่บ้านสินทรัพย์นคร ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม.จึงไปตรวจสอบพร้อมแพทย์แผนกนิติเวช รพ.ภูมิพลฯ และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พบศพ น.ส.ปัญพัสตร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี นอนหงายเสียชีวิตบนพื้นข้างเตียงในห้องนอนชั้น 2 ภายในบ้าน พบการตกของเลือดหลังตายเป็นปื้นเลือดสีแดงคล้ำ เยื่อบุตาซีด เล็บมือซีด พบฟองสีขาวออกจากปากและมีเลือดออกจากปากจมูก ไม่พบบาดแผลภายนอกร่างกาย

 

จากการสอบสวนทราบว่า เมื่อช่วงเวลา 11.00 น. วันที่ 8 มิ.ย.หลานสาวของ น.ส.ปัญพัสตร์ พาผู้ตายไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยบริหารธุรกิจ และได้รับการฉีดวัคซีนยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรกในเวลา 11.50 น.รอดูอาการถึงเวลา 12.15 น.จากนั้นได้กลับมาพักที่บ้าน และเริ่มมีอาการไข้ 37.8 องศา ปวดหัว ปวดเมื่อยอ่อนเพลียเล็กน้อย และกินยาพาราเซตามอลไป 2 เม็ด ในเวลาประมาณ 18.30 น.ต่อมาเวลา 20.10 น.ปวดแขนขา เวลา 21.10 น.เริ่มปวดเมื่อยน้อยลง แต่มีอาการปวดศีรษะคล้ายไมเกรน เลยกินยาแก้อาการปวดศีรษะไมเกรน ที่เป็นโรคประจำตัว ในเวลา 22.00 น.จากนั้นอีกประมาณ 15 นาที ผู้ตายบอกไม่ไหว เลยนอนไปประมาณ 15 นาที ลุกขึ้นมาหายใจเหมือนสำลัก มีอาการชักเกร็งและหมดสติไป หลานสาวจึงตามเพื่อนบ้านมาช่วยปั้มหัวใจและเรียกรถพยาบาลให้มากู้ชีพแต่ไม่สำเร็จ

 

เบื้องต้นแพทย์ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าการเสียชีวิตเกิดจากสาเหตุใด จึงส่งศพไปชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้งที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ ก่อนจะนัดให้ญาติผู้เสียชีวิตมาให้ปากคำอย่างละเอียดอีกครั้งที่ สน.บางเขน อีกครั้ง