นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ยอมรับว่า มีงบลับในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีจริง ซึ่งมีทุกรัฐบาล มีทุกปีเป็นปกติ เพราะหน่วยงานความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร มีความจำเป็น แต่สามารถตรวจสอบได้ แต่การจะตรวจสอบจะต้องเป็นระดับผู้ใหญ่ ข้าราชการชั้นผู้น้อยไปขอรายละเอียดอาจไม่ได้  เพราะต้องมีชั้นความลับด้วย เช่น งบสายข่าวค้ายาเสพติด สายข่าวค้ามนุษย์ บางเรื่องก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันทุกอย่างตรวจสอบได้ และการใช้ก็มีขั้นตอนการ มีระเบียบ คนที่ไม่เคยตรวจ จึงไม่เข้าใจและให้ข่าวเรื่อยเปื่อย อย่างสำนักนายกรัฐมนตรี ก็มี 10 กว่าหน่วยงานที่มีงบลับ กระทรวงการต่างประเทศก็มี เป็นเรื่องปกติ

 

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า เท่าที่ดูปีนี้ ยังไม่พบความผิดปกติของงบประมาณลับที่ขอมา เพิ่งกลับมาพิการสามารถขอปรับลดงบประมาณได้ หากพบว่าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่เมื่อตัดแล้วจะไม่สามารถนำไปใช้ส่วนอื่นได้ ต้องดูตามคำขอของหน่วยงานราชการ  

 

“อ่านกฎหมายก่อนให้สัมภาษณ์ก็จะดี เพราะเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ พูดออกไปก็จะเสียหาย ไม่ใช่อยากพูดอะไรก็พูด การพูดนอกกรอบกฎหมายทั้งที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นเรื่องที่น่าอาย” นายเรืองไกร กล่าว