นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยสาเหตุที่พบการลักลอบส่งยาเสพติดหลายครั้งที่มาจากประเทศไทยว่า  เนื่องจากประเทศติดกับสามเหลี่ยมทองคำแหล่งผลิตยาสำคัญ และ การคมนาคมสะดวกรวดเร็ว ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการเจรจา ซุกซ่อน อำพราง และ การจัดส่งยาไปยังประเทศปลายทาง ส่วนการจับกุมยาเสพติดในประเทศ โดยเฉพาะไอซ์ และเฮโรอีน นับตั้งแต่ปลายปี 2562 มีปริมาณมากขึ้นในทุก ๆ ปี ซึ่งมากกว่าจำนวนที่หลุดรอดไปปลายทาง เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ซึ่งได้สั่งการให้ทุกหน่วยประสานความร่วมมือกับประเทศปลายทางเพื่อดำเนินการจับกุม

 

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า หนึ่งในคดียาเสพติดที่เจ้าหน้าที่ประเทศออสเตรเลียสามารถยึดไอซ์ ได้ 316 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ขณะนี้ออสเตรเลียได้ส่งข้อมูลมาให้แล้ว ทราบรายละเอียดสถานที่แพ็คส่งยาเสพติด ผู้ส่ง ผู้รับ และผู้โอนเงินแล้ว กำลังขยายผลเพิ่มเติม เบื้องต้นทราบว่าไอซ์ถูกส่งมาจากจังหวัดมุกดาหาร ส่งไปพักที่ซุกซ่อนจังหวัดทางภาคใต้ ก่อนจะสั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าทางออนไลน์มาบรรจุของและส่งออกต่างประเทศผ่านตัวแทนส่งออกหรือชิปปิ้ง ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การตัวสอบตัวบุคคลเป็นไปด้วยความยากลำบาก เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ที่สามารถยึดยาไอซ์ ได้ 4,040 กรัม ขณะนี้ขยายผลได้ความคืบหน้าแล้ว พบปลายทางผู้รับเป็นคนไทย กลุ่มผีน้อย หรือกลุ่มคนที่ไปทำงาน

 

จากการตรวจสอบว่าการลักลอบส่งยาเสพติดออกนอกประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินการ โดยสั่งผ่านทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ  มีการจ้างส่งออนไลน์  ใช้บริษัทขนส่ง โอนเงินผ่านตู้ธนาคาร และการใช้บิทคอยน์ ซึ่งขณะนี้สามารถติดตามได้ยาก แต่เจ้าหน้าที่ได้ประสานข้อมูลร่วมกัน