นายกฯ นำถก ครม. เร่งแก้โควิดระบาด เตรียมสั่งการสร้าง รพ.สนาม รพ.ราชทัณฑ์เพิ่ม พร้อมเคาะเกณฑ์ Walk in ฉีดวัคซีน

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบ Video Conference ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ไปยังกระทรวงต่างๆ เป็นสัปดาห์ที่สอง เพื่อลดจำนวนคนที่เข้าร่วมประชุมเฉพาะเท่าที่จำเป็นตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับวาระการประชุมในวันนี้ ยังคงต้องติดตามถึงมาตรามาตราเยียวยาผู้ได้ผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม รวมทั้งกรณีการพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากหลังเร่งตรวจเชิงรุกในชุมชนพื้นที่เสี่ยง แคมป์คนงาน และเรือนจำทั่วประเทศ ที่มีมากกว่า 10,000 คน ซึ่งคาดว่านายกรัฐมนตรี จะมีการสั่งให้สร้าง รพ.สนาม ราชทัณฑ์เพิ่ม เพื่อเพิ่มเตียงในการรักษาผู้ป่วยโควิด

นอกจากนี้ คาดว่า ที่ประชุมจะมีการรายงานถึงการจัดเตรียมความพร้อมด้านสถานที่วัคซีน Walk in ที่ทางคมนาคม จะเปิดสถานีกลางบางซื่อ พื้นที่ชั้น 1 และชั้นลอย กว่า 13,500 ตารางเมตร เป็นศูนย์บริการฉีดวัคซีน เพื่อบริการประชาชน บุคลากรด่านหน้า และผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขต ทม.และปริมณฑล ที่จะสามารถรองรับประชาชนที่รับบริการกว่า 10,000 คน/วัน และจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 24-31 พ.ค. 64 ในเวลา 09.00-20.00 น. ให้กับผู้ให้บริการด่านหน้า และตั้งแต่วันที่ 1 มิ..เป็นต้นไป จะให้บริการกับประชาชนทั่วไปแบบวอล์กอิน ในทุกวัน จนถึงสิ้นปี 64

ขณะที่กระทรวงการคลัง จะมีการรายงานที่ประชุมรม.เกี่ยวกับเรื่องการโหวตแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย และการนำการบินไทย กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ หลังมีกระแสข่าวรัฐบาลเพิ่มทุนให้บริษัทการบินไทย 5 หมื่นล้าน เพื่อให้กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจประเภท 3 ที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และยังไม่ได้มีการสนับสนุนเงินใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าจะมีการเดินหน้าตามแผน