หมอยงชี้ ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด? พาย้อนไปในอดีต การเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ในประเทศไทย

หมอยงชี้ ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า

เมื่อมองย้อนไปในอดีต การระบาดใหญ่ของโรค ตั้งแต่อหิวาตกโรค ในสมัย ร.2 มีคนเสียชีวิตจนเผาศพไม่ทัน ต้องไปทิ้งให้แร้งกิน โรคสงบเอง เพราะผู้ที่ติดเชื้อมีจำนวนมาก ทำให้เกิด ภูมิต้านทานกลุ่ม โรคสงบเอง

ในสมัย ร.6 พ.ศ. 2461 เกิดไข้หวัดใหญ่ สเปน ระบาดในประเทศไทย เราไม่มียา ไม่มีวัคซีน โรคระบาดเต็มที่ ขณะนั้นประเทศไทยมีประชากร 8.5 ล้านคน เสียชีวิตไป 80,233 คน หรือ 1% ของประชากรไทย (ราชกิจจานุเบิกษา เล่มที่ 36 หน้า 1193) โรคระบาดใช้เวลา 2 ปี ก็สงบเอง โดยมีคนติดเชื้อที่ รายงานประมาณ 2.3 ล้านคน แต่จริง ๆ แล้ว น่าจะติดเชื้อไปกว่าครึ่งหรือ 4 ล้านคน ก็เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โรคก็สงบ และไข้หวัดใหญ่สเปนก็กลายเป็นโรคประจำฤดูกาลไป เพราะประชาชนส่วนใหญ่ มีภูมิต้านแล้ว


ทำนองเดียวกัน โควิด-19 ระบาดในประเทศไทย ถ้าไม่ทำอะไรเลย ปล่อยตามธรรมชาติ ก็จะมีการติดโรคกันกว้างขวาง และเชื่อว่าจะใช้เวลา 2 ปี โรคก็จะสงบลงเอง แต่เราจะมีการเจ็บป่วยมากมาย และจะสูญเสียชีวิตอย่างน้อย 1% หรือ 7 แสนคน โรคก็จะสงบเอง แต่เราไม่สามารถยอมรับได้ จึงมีมาตรการต่าง ๆ ที่ยื้อเวลา จนมีวัคซีนเพื่อมาทดแทนการติดโรค

วัคซีนจึงเปรียบเสมือนให้เราติดโรค และไม่มีอาการ แต่สร้างภูมิต้านทาน เหมือนติดโรค
ถ้าเราให้วัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันเหมือนกับเคยเป็นโรคมาแล้ว จำนวนมาก โรคก็จะสงบ ควบคุมได้ ชีวิตก็จะได้กลับมาสู่ภาวะปกติ เด็กจะได้ไปโรงเรียน อยากไปไหนก็จะได้ไป
วัคซีนจึงเป็นทางออกในการควบคุมการระบาดของโรค และยุติวิกฤการครั้งนี้ที่ ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่าปีแล้ว