เทียร่าเพชรประดับมุก ราชวงศ์อิตาลี ถูกนักสะสมชาวเอเชีย ทุ่มประมูลในราคาสูงถึงกว่า 54 ล้านบาท

ซัทเทบีส์ (Sotheby's) บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษ เปิดประมูล เทียร่าฝังเพชรประดับไข่มุกเม็ดงาม ของขวัญแต่งงาน ของ Maria Vittoria dal Pozzo ที่ทรงอภิเสกสมรสในวันที่ 30 พฤษภาคม ปี ค.ศ.1867 กับ เจ้าชายอาเมเดโอ แห่งซาวอย-ออสตา เจ้าชายชาวอิตาลีที่ครองราชย์เป็น กษัตริย์แห่งสเปน ซึ่งเทียร่าดังกล่าวเป็นของราชวงศ์อิตาลี ประมาณการกันว่ามีราคาสูงถึง 1 -1.5 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ

โดยครั้งนี้ ซัทเทบีส์ ได้เปิดประมูลทางโทรศัพท์ ในประเทศสวิชเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยปิดราคาประมูลได้สูงถึง ราคา 1.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 51.46 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบปี ส่วนผู้ชนะการประมูลและได้เทียร่าดังกล่าวไปครอบครองคือ นักสะสมชาวเอเชีย ที่ไม่ระบุชื่อ

นอกจากนี้ทางซัทเทบีส์ ยังเปิดประมูล เข็มกลัดแคชเมียร์แซฟไฟร์ น้ำหนัก 55.19 กะรัต เป็นแคชเมียร์แซฟไฟร์เม็ดโตที่สุดในการประมูล ของทายาท Guinness brewery โรงเบียร์กินเนสส์ชื่อดัง เมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ โดยอัญมณีดังกล่าวยังเคยเป็นส่วนหนึ่งของเข็ดกลัดแคชเมียร์แซฟไฟร์ ในยุค 1930 ที่มีน้ำหนักถึง 25.97 กะรัตด้วย

ส่วนผู้ชนะการประมูล คือ นักธุรกิจค้าเพชรและอัญมณี ที่ปิดประมูลไปในราคาสูงถึง 3.87 ล้านดอลลารร์สหรัฐ หรือประมาณ 119.97 ล้านบาท