โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยหญิงไทยในอินเดียเสียชีวิตจาก โควิด-19 ประสานญาติรับอัฐิกลับประเทศไทย

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีข่าวหญิงไทยเสียชีวิตที่อินเดียจากการติดเชื้อโควิด-๑๙ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ได้ประสานกับญาติและผู้ดูแลหญิงไทยดังกล่าว ดังนี้

ซึ่งเมื่อวันที่ 29 เมษายน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ได้รับการติดต่อจากญาติว่า หญิงไทยรายดังกล่าวติดเชื้อโควิด-๑๙ อาการสาหัส มีระดับออกซิเจนในกระแสเลือดต่ำ และขอให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ช่วยเหลือ เพื่อส่งตัวกลับมารักษาที่ประเทศไทย โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดหารถพยาบาลเตรียมไว้ แต่เช้าวันที่ 30เมษายน ญาติแจ้งว่าหญิงไทยรายดังกล่าว ไม่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยและขอดูอาการตนเองไปก่อน

จากนั้นในวันที่ 3 พฤษภาคมสถานเอกอัครราชทูตได้รับแจ้งว่าหญิงรายดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว โดยสาเหตุภาวะพร่องออกซิเจนในเลือดจากการติดเชื้อโควิด-๑๙ และได้ดำเนินการเผาศพที่ประเทศอินเดีย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าสถานเอกอัครราชทูตฯ จะดำเนินการเต็มที่ตามความประสงค์ของญาติที่ต้องการรับอัฐิและของใช้ส่วนตัวกลับมาในโอกาสแรก แม้ว่ามีแนวโน้มที่กระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากหลายเมืองในอินเดียรวมถึงเมืองลัคเนาว์ อยู่ในภาวะปิดเมือง ทำให้ขนส่งพัสดุไม่ได้ และผู้ดูแลไม่สามารถออกนอกเมืองได้ รวมถึงขั้นตอนการออกมรณบัตรใช้เวลานาน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ญาติถึงเหตุผลข้างต้นแล้ว