ชาวสวนสับปะรดโอด เจอพิษโควิดทำราคาสับปะรดตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี แถมยังไม่มีพ่อค้าคนกลางมาซื้อไปขายต่อ รายได้ลดหายไปราว80% ราคาตกเหลือเพียงแค่กิโลกรัมละ 4 - 5 บาท

สับปะรดของชาวสวนในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถือเป็นสินค้าเกษตรท้องถิ่นขึ้นชื่อที่เคยส่งขายไปทั่วพื้นที่ภาคอีสาน เนื่องจากเป็นสับปะรดที่มีรสชาติหวานอร่อย จึงทำให้มันเป็นสินค้าเกษตรที่เคยสร้างรายได้ปีละหลายสิบล้านบาทให้กับเหล่าเกษตรกรในพื้นที่ แต่ปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด ได้ส่งผลกระทบต่อชาวสวนสับปะรดอย่างมาก ชาวสวนหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รายได้หายไปกว่าร้อยละ 80

เมื่อวานนี้ ผู้สื่อข่าวไปสอบถามนางปรีญา มานะโพน หนึ่งในเกษตรกรที่ทำสวนสับปะรด ในอ.ท่าอุเทน เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเธอเผยว่า ได้รับผลกระทบหนักมาก จริงๆ ช่วงนี้เป็นช่วงที่เก็บผลผลิตขาย แต่ว่าเนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้ไม่มีพ่อค้าคนกลางเดินทางมารับซื้อไปขายต่อ อีกทั้ง บริเวณแผงที่ตัั้งขายริมทาง ก็ขายแทบไม่ค่อยได้ เนื่องจากไม่ค่อยมีประชาชน และนักท่องเที่ยวขับรถผ่าน

นอกจากนี้ ราคาสับปะรด ยังถือว่าตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี จากเดิมเคยขายอยู่ในราคากิโลกรัมละ 20 - 25 บาท ปัจจุบันราคาตกเหลือเพียงแค่กิโลกรัมละ 4 - 5 บาท เท่านั้น ส่วนรายได้จากแผงขายริมถนน จากเดิมเคยขายได้วันละ 2,000 - 4,000 บาท ต่อวัน ทุกวันนี้ขายได้แค่ 400 - 500 บาทเท่านั้น ยอมรับว่าขาดทุน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องทนขายต่อไป เพื่อหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ดีกว่าปล่อยให้สับปะรดเน่าเสียทิ้งไป

นางปรีญา ยังเผยด้วยว่า สุดท้ายแล้ว หากขายไม่ได้ ก็คงต้องนำสับปะรดเหล่านี้ไปทำเป็นปุ๋ย อยากให้หน่วยงานรัฐออกมาช่วยเหลือด้านการตลาด  เนื่องจากสับปะรดออกผลผลิตทุกวัน ต้องเร่งระบายออกสู่ท้องตลาดให้เร็วที่สุด ก่อนผลผลิตจะเน่าเสียและขาดทุนไปมากกว่านี้