ส่อวิกฤติ เตียงผู้ป่วยอาการหนักในกทม. ใกล้เต็ม เตรียมเปิดรพ.บุษราคัม อิมแพคฯ รองรับผู้ป่วย ระดับสีเหลือง 1,092 เตียง

ปลัดสธ. ห่วงจำนวนเตียงผู้ป่วยระดับสีแดง ในกทม. อาจเต็มในอีก 2 สัปดาห์ หากสถานการณ์ยังรุนแรง เตรียมเปิดรพ.บุษราคัม อิมแพคฯ รองรับผู้ป่วย ระดับสีเหลือง 1,092 เตียง นายกฯ เปิดศุกร์นี้ เกณฑ์ 200 บุคลากรทางการแพทย์ในต่างจังหวัด เข้ามาดูแล

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการระบาดระลอกที่ 3 ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มีสัดส่วนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ในต่างจังหวัด สามารถควบคุมได้แล้ว ตัวเลข ชะลอ ลง

 

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงสธ. กังวลจำนวนเตียงในผู้ป่วยระดับสีแดง ในพื้นที่ กทม. ที่สามารถรองรับได้ 956 เตียง ทั้งนี้หากตัวเลขติดเชื้อยังสูง เพียงอีก 2 สัปดาห์ ก็อาจจะเต็ม

เตรียมเปิดให้บริการ รพ.บุษราคัม อิมแพคเมืองทองธานี วันศุกร์ ที่ 14 พ.ค.นี้ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปเปิด รพ. ทั้งนี้ใช้บุคลากรวันละ 200 คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่สถานการณ์ไม่หนัก จากสำนักงานปลัดกระทรวง เข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วย แนวโน้มอาจจะยกศูนย์แรกรับนิมิบุตร ย้ายไปอยู่ที่ รพ. บุษราคัม ให้เป็นศูนย์เบ็ดเสร็จ ส่วนผู้ที่ปฏิเสธ รพ.สนาม นั้น ขอให้มั่นใจ คุณภาพ ที่มีมาตรฐาน ระดับ รพ. ที่ดูแลผู้ป่วยระดับสีเหลือง จึงเรียกว่า บุษราคัม เบื้องต้นเตรียมไว้ 1,092 เตียง ใน 1 อาคาร ทั้งนี้หากสถานการณ์หนัก ก็จะเพิ่มอีกใน 2 อาคาร อาคารละ 1,092 เตียง และจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ และเตรียมให้ออกซิเจน กว่า 270 เครื่อง