สั่งกักตัวพระภิกษุ สามเณร และฆราวาส 3 วัดดังในจังหวัดตรัง กว่า 21 ราย โดยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อยู่ระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อ

คลัสเตอร์พระภิกษุภายในวัดประสิทธิชัย หรือ วัดท่าจีน อ.เมืองตรัง ติดเชื้อยืนยันแล้วจำนวน 3 รูป โดยเป็นพระภิกษุจำนวน 2 รูป และสามเณรอีก 1 รูป เนื่องจากพระ 2 รูป เดินทางกลับมาจากศึกษาเล่าเรียนในพื้นที่ กทม.และจากพื้นที่ จ.นครปฐม เมื่อกลับมาถึงวัดพบว่าติดเชื้อโควิด ทำให้สามเณรติดเชื้อด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล

ต่อมาเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข จ.ตรัง ตรวจหาเชื้อไปแล้วซึ่งอยู่ในระหว่างการรอผลตรวจ ทั้งนี้ได้มีการกักตัวพระภิกษุตามมาตรการผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นพระ 7 รูป แบ่งเป็นพระจากวัดประสิทธิชัย 3 รูป วัดกระพังสุรินทร์ 2 รูป วัดพระงาม 4 รูป สามเณร 1 รูป ฆราวาส 4 ราย จำนวน 21 ราย

ที่ วัดประสิทธิชัย หรือวัดท่าจีน อ.เมืองตรัง พบว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณะสุขได้เดินทางมาตรวจหาเชื้อผู้กักตัวที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดแล้ว โดยพระภิกษุทำการกักตัวอยู่ภายในกุฏิของแต่ละรูป ส่วนสามเณรที่ศึกษาภายในโรงเรียนสิทธิธรรม พระปริยัติธรรมจำนวนกว่า 20 รูป ได้แยกกันอยู่ห้องละรูปเช่นเดียวกัน ซึ่งทางวัดได้มีการงดรับกิจนิมนต์มาตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของเชื้อโควิด เพื่อปฎิบัติตามมาตรการของจังหวัด

ส่วนการฉันท์จะมีญาติโยมนำมาถวายและวางไว้บางส่วน ก่อนจะมีพระภิกษุสามเณรมารับและนำไปฉันท์ ซึ่งจะเป็นการแยกกันฉันท์ ไม่ร่วมวงอาหารเดียวกัน โดยมีมาตรการไม่ให้ญาติโยมเข้าไปภายในวัดและสัมผัสใกล์ชิดกับผู้ถูกกักตัว

ขณะที่ พระวสันต์ ธรรมทินโน พระลูกวัดวัดท่าจีน กล่าวว่า ขณะนี้มีอาตมาและเจ้าอาวาสจำนวน 2 รูปเท่านั้นที่ยังคงฉันท์ภัตตาหารอยู่บนหอฉันท์ ส่วนสามเณรก็ให้ฉันท์อยู่ภายในกุฏิ ถามว่าลำบากไหม ตอบได้เลยว่าลำบากแน่นอน เมื่อโยมไม่เข้าวัดพระก็จำเป็นไปซื้อหรือปรุงภัตตาหารฉันท์เอง แต่ก็ยังมีบรรดาญาติโยมนำภัตตาหารมาให้บนกุฏิเจ้าอาวาส และทางวัดงดจัดฌาปณกิจศพโดยศพทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในโกดังเท่านั้น