"วราวุธ" แจงไม่สามารถใช้อุทยานแห่งชาติ เป็น "รพ.สนาม-Local Quarantine" ได้ ติดเงื่อนไข สธ. พร้อมวอนประชาชน ทิ้งหน้ากากอนามัยให้เป็นที่ ห่วงคนเก็บขยะ และงดสร้างขยะพาสติกจากเดลิเวอรี่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเน้นย้ำ รณรงค์ให้ประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แยกทิ้งขยะ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย เนื่องจากเป็นขยะประเภทติดเชื้อ  โดยขอความกรุณาแยกรวมไว้ เมื่อเต็มให้นำไปทิ้งตามจุดที่มีการแยกขยะชัดเจน หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อนำไปทำลายอย่างถูกวิธี เพื่อสุขอนามัย และความปลอดภัยของคนเก็บขยะด้วย รวมถึงขอความร่วมมือประชาชน ที่สั่งอาหารเดลิเวอรี่ในช่วงนี้ ให้แยก กล่องพลาสติก ถ้าเป็นไปได้ สิ่งไหนไม่จำเป็น ก็ให้แจ้งผู้ให้บริการ ว่าไม่รับ เช่น ช้อนส้อม พาสติก

ส่วนที่มีการแชร์ภาพทิ้งหน้ากากอนามัยในขวดน้ำพลาสติก นายวราวุธมองว่า การทิ้งขยะทุกอย่างต้องมีการแยกแยะอย่างชัดเจน เพื่อเป็นการป้องกัน คนที่เก็บขยะ 

เมื่อถามว่าหลายกระทรวงและหน่วยงานมีการสนับสนุนพื้นที่เพื่อทำเป็นโรงพยาบาลสนาม สำหรับกระทรวงทรัพย์ฯได้มีการเตรียมพื้นที่ไว้รองรับเรื่องนี้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่สามารถนำอุทยานแห่งชาติ มาใช้เป็น Local Quarantine หรือโรงพยาบาลสนามได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขด้านสาธารณสุข และที่พักไม่สามารถรองรับได้มากถึงพันคน ซึ่งเบื้องต้นในส่วนที่กระทรวงทรัพย์ สามารถช่วยภาครัฐในการป้องกัน โควิด-19 ได้คือ สั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล สนับสนุนน้ำดื่มให้