แม่ค้าสาววัย 22 ปี คลัสเตอร์คลองเตยแอบกลับ จ.ชัยนาท ไม่แจ้งเจ้าหน้าว่ามาจากพื้นที่เสี่ยง นายอำเภอหันคาเตรียมดำเนินคดี

วันที่ 5 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยนาท ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นรายที่ 2 ของจังหวัด โดยเป็นผู้ป่วยรายที่ 70 เพศหญิง อายุ 68 ปี อยู่ อ.สรรคบุรี เสียชีวิตเพราะมีอาการปอดบวมอย่างรุนแรง มา ร.พ.สรรคบุรี เมื่อมีอาการมา 3 วัน ตรวจหาเชื้อโควิดครั้งแรกไม่พบ ตรวจครั้งที่ 2 จึงพบ ส่งตัวไปรักษาต่อที่ ร.พ.ชัยนาท ด้วยอาการปอดบวมรุนแรง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ขณะเดียวัน นพ.พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดชัยนาท วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 คน สะสม 79 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 54 คน รักษาหายแล้ว 23 คน เสียชีวิต 2 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 รายนั้น รายแรก (รายที่ 78) เป็นชาย อายุ 36 ปี เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับกลุ่มผู้ป่วยรายที่ 70 (ที่เสียชีวิต รายที่ 2 ของชัยนาท) อยู่ อ.สรรคบุรี ส่วนรายที่สอง (รายที่ 79) เป็นหญิง อายุ 22 ปี ไปค้าขายที่เขตคลองเตย กทม. แต่มีบ้านอยู่ที่ อ.หันคา จ.ชัยนาท เข้ามาในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ปกครองในพื้นที่มาจากคลองเตย

ก่อนมา จ.ชัยนาทไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนใน กทม. ผลยังไม่ออก แต่เดินทางกลับมาชัยนาทก่อน เมื่อวันที่ 3 พ.ค. จึงไม่ได้แจ้งใคร และไม่ได้ขออนุญาตเข้าพื้นที่

ต่อมาวันที่ 5 พ.ค. ทางโรงพยาบาลเอกชนที่ไปตรวจแจ้งกลับว่าติดเชื้อโควิด จึงมาแจ้งทางพื้นที่ได้ประสานทางนายอำเภอหันคา ตกลงให้รักษาที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร และทางฝ่ายปกครองจะไปแจ้งความดำเนินคดีที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัด ปกปิดข้อมูล และไม่กักตัวตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ