ตำรวจระดมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งสืบสวนแกะรอยคดีคนร้ายลอบยิงแกนนำเรียกร้องที่ดินทำกินให้ชาวบ้านอย่างเต็มที่ ระบุขณะนี้รู้กลุ่มคนร้ายแล้วอยู่ระหว่างเร่งแกะรอยตัวคนก่อเหตุ และรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ พร้อมตั้งรางวัลนำจับจำนวน 20,000 บาท

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 จากกรณีที่มีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ก่อเหตุอย่างเย้ยกฎหมายลอบยิง นายสมศักดิ์ อ่อนชื่นจิตร หรือทนายเหว่า อายุ 54 ปี ทนายความคนดัง แกนนำเรียกร้องสิทธิ์ที่ดินทำกินสวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทาน เนื้อที่ 638 ไร่ ใน .วังเศษ .ตรัง ให้แก่ชาวบ้านที่ยากไร้

โดยเสียชีวิตกลางสวนยางพารา หมู่ที่ 10 .วังมะปราง ใกล้สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานดังกล่าว สภาพศพถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด.357 เข้าที่บริเวณหน้าท้อง 1 นัด แขนขวา 1 นัด และบริเวณเท้าทั้งสองข้างรวม 4 นัด เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 08.30 .ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ตายเข้าสวนยางพร้อมมีดพร้า 1 เล่ม เพื่อเข้าไปทำสวนโดยสาเหตุเบื้องต้น เชื่อว่าเกิดจากปัญหาที่ผู้ตายเป็นแกนนำของชาวบ้านผู้ยากไร้ในการเรียกร้องให้กรมป่าไม้ และภาครัฐนำสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทานแล้ว เนื้อที่ 638 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ 3 .วังมะปราง .วังวิเศษ มาจัดสรรให้ผู้ยากไร้ในพื้นที่ได้มีที่ดินทำกิน ทำให้ไปขัดผลประโยชน์ของกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่มีทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่น ที่ได้ตั้งแก๊ง เข้าไปจัดเก็บผลประโยชน์อยู่ในสวนปาล์มน้ำมันดังกล่าว

ซึ่งมีผลประโยชน์จำนวนมาก โดยมีการจ่ายส่วยให้แก่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในพื้นที่ เพราะมีการจับกุม 1 ในแก๊งกลุ่มอิทธิพลดังกล่าวไปแล้ว 1 คน แต่ยังมีคนที่เหลือเข้าไปจัดเก็บผลประโยชน์อยู่เช่นเดิม โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ในการเข้าไปควบคุมพื้นที่ เพื่อระงับยับยั้งปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวแต่ประการใด

ความคืบล่าสุด ที่สภ.วังวิเศษ ...อาคม บัวทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง พร้อมด้วย ...ประวิทย์ เขียวไสว ผู้กำกับการตำรวจภูธรวังวิเศษ ได้เรียกประชุมชุดสืบสวน สภ.วังวิเศษ รวมทั้งชุดสืบสวนภูธรจังหวัดตรัง ชุดสืบสวนภาค 9 และเจ้าหน้าที่กองปราบปราม เพื่อรีบประมวลเหตุการณ์ พร้อมเร่งเก็บหลักฐาน โดยเฉพาะมีการไล่กล้องภาพวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายเข้ามาก่อเหตุการณ์และหลบหนี เพื่อใช้เป็นข้อมูลติดตามคนร้าย ขณะเดียวกันมีการเรียกสอบพยานต่างๆ ทั้งชาวบ้านในพื้นที่ แกนนำที่เหลือ รวมทั้งตัวแทนบริษัทสัมปทานสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทานไปแล้ว เพื่อประมวลปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ด้าน ...อาคม บัวทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่า ก็ได้มีการประชุมเร่งรัดทุกวัน ในส่วนของความคืบหน้าเชื่อว่าเป็นทิศทางที่ดีขึ้นในทางรูปคดีเพราะทุกฝ่ายมีความร่วมมือกัน ทั้งทางตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหาร บอกได้แค่ว่ามีความคืบหน้า

ขณะที่ ...ประวิทย์ เขียวไสว ผู้กำกับการตำรวจภูธรวังวิเศษ กล่าวว่า ตอนนี้ทางตำรวจได้แบ่งหน้าที่กันทำงานตรวจสอบข้อมูลว่ามีตัวละครอะไรบ้าง และมีทุกหน่วยเข้ามาช่วยคลี่คลายคดี จึงขอไม่เปิดเผยข้อมูลก่อน และขอฝากว่าใครมีเบาะแสหรือมีอะไรเพิ่มเติมให้แจ้งมาได้เลยและมีการตั้งรางวัลไว้ด้วย อยากให้คดีนี้ได้คลี่คลาย อีกทั้งหลายฝ่ายให้ความสำคัญ รวมถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และผู้ตายก็เป็นคนนอกพื้นที่ อยู่ที่ ตำบลเขาวิเศษ มาทำสวนและดูแลเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนด้วย

จึงขอฝากผู้ที่แจ้งเบาะแสไปสู่การนำจับได้โดยเร็วที่สุด ตั้งรางวัลไว้ 20,000 บาท ตอนนี้ได้แบ่งหน้าที่ทำงานไปตามขั้นตอน มีหลายหน่วยลงมาช่วยกันอย่างเต็มที่คิดว่าคดีนี้สามารถให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนได้ไม่ต้องกังวล

ส่วนเรื่องของการคุ้มครองแกนนำที่เหลือ ผู้กำกับการ สภ.วังวิเศษ กล่าวว่า ของแกนนำคนอื่นตนมองว่าขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่มีความรุนแรง เป็นเรื่องของการใช้ชีวิตปกติ และพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ดูแล เป็นพื้นที่ป่าสงวนและไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรมากมาย ชาวบ้านที่ไปอยู่ก็มีที่เป็นของตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่ข่าวออกไปว่าไปเรียกร้องพื้นที่ที่หมดสัญญาสัมปทาน บางคนก็คิดว่ารัฐต้องให้ แต่ก็มีกระบวนทางกฎหมายอยู่แล้วในส่วนคดีก็ทำเต็มที่

เบื้องต้นยังชี้ชัดฝีมือใคร แต่ในส่วนของกลุ่มคนร้ายชุดสืบสวนก็มีอยู่ในใจแล้ว ขณะที่ผู้ตาย นายสมศักดิ์ อ่อนชื่นจิตร หรือ ทนายเหว่า ไม่มีรายชื่อในสภาทนายความ