เจอหนอนใน"ข้าวเหนียวลืมผัว"ที่ยังไม่ได้หุง และเก็บไว้อย่างดี แต่พอแกะถุงออกมาถึงกับผงะ เจอหนอนไต่ยัวเยี้ยจำนวนมาก

ภาพหนอนตัวสีขาว ไต่ยั้วเยี้ยอยู่ที่ปากถุง "ข้าวเหนียวลืมผัว" และยังมีหนอนอีกจำนวนมาก ชอนไชอยู่ในเนื้อข้าวเหนียว เป็นคลิปที่ คุณอัญชลี เนียมเที่ยง นำมาโพสต์เฟซบุ๊ก "ถามผู้รู้หน่อยค่ะ มันคืออะไร นี่คือข้าวสารข้าวเหนียว ที่ยังไม่ได้นึ่ง เก็บไว้ในกล่องอย่างดี ข้าวสารรวมกันหลายชนิด อย่างละ 1 กิโลกรัม ซื้อไว้เผื่อจะกิน เก็บไว้ประมาณ 3-4 เดือนแล้ว วันก่อนคิดจะนึ่งข้าวเหนียว ไปเปิดกล่องที่เก็บข้าวสาร ตกใจว่ามีอะไรเน่าในกล่อง แต่ไม่มีกลิ่นเน่า แต่ถุงนี้ถุงเดียว ถุงอื่นที่อยู่ในกล่องด้วยกัน ไม่เป็นไร เป็นถุงเดียวนี่แหละค่ะ มันคืออะไรคะ อยากรู้ค่ะ ข้าวสารเป็นหนอนค่ะใครรู้ช่วยตอบทีค่ะ งงมากๆ"

วานนี้ (4 พ.ค.) ผู้สื่อข่าว ไปที่บ้านของ คุณอัญชลี ที่ตำบลพุขาม อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ เอาถุงข้าวเหนียวเจ้าปัญหา มาแกะให้ผู้สื่อข่าวดู พบมี "หนอนสีขาว" จำนวนมาก ส่วนเนื้อข้าวเหนียว มีสภาพแฉะๆ เหมือนของเน่าเสีย ต่างจากข้าวสาร และข้าวเหนียวชนิดอื่นๆ ที่แกะหุงแล้ว และมัดปากถุงอย่างดี เอาใส่ไว้ในกล่องเดียวกัน แต่ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ ผู้โพสต์บอกว่า เพิ่งซื้อข้าวเหนียวลืมผัว เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา และไม่น่าจะโดนความชื้นจนหนอนขึ้น เพราะปกติแล้ว หนอนจะขึ้นกับพวกเนื้อ ไม่น่าจะขึ้นกับข้าวสารข้าวเหนียวที่ยังไม่ได้หุงแบบนี้

ทีมข่าวลองค้นหาคำตอบ สาเหตุที่มีหนอนในข้าวสารข้าวเหนียว ไปเจอกระทู้ PANTIP มีคนเคยเจอหนอนในข้าวสาร ที่ยังไม่ได้หุงเหมือนกัน กระทั่งมีคนมาให้คำตอบว่า เป็นหนอนที่เกิดจากแมลง ที่วางไข่ในเมล็ดข้าวอยู่แล้ว พอฟักเป็นตัวเต็มวัย ก็จะบินออกไป ส่วนตัวที่เป็นหนอน จะกัดกินและชักใยบนเมล็ดข้าว หากพบว่า ข้าวสารเป็นก้อน ทั้งที่ยังไม่ได้หุง เกิดจากข้าวที่เก็บไว้นานเกินไป ให้หาตะแกรงมาร่อน ข้าวก็ยังกินได้ ไม่เป็นอันตราย วิธีแก้หนอนขึ้นข้าวสารข้าวเหนียว ให้เอามะนาวอ่อน ที่เริ่มมีน้ำเล็กน้อย 1-2 ผล ใส่ไว้ในข้าวสาร กลิ่นของมะนาวจะระเหยขึ้นมา สามารถช่วยป้องกันหนอนชักใย และมอดในข้าวสารข้าวเหนียวได้