ดรามาบังเกิด! ร้านเค้กสุรินทร์ ทำเค้กวัตถุมงคลขาย ด้าน ผอ.สำนักพุทธ ขอความเมตตาหลีกเลี่ยงเหตุกระทบจิตใจชาวพุทธ

กรณีที่เพจเฟซบุ๊ก Kidtueng Bakery Surin ที่ จ.สุรินทร์ ผุดไอเดียทำเค้กวัตถุมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคล หน้าเค้กเป็นรูปพระเครื่อง ประดิษฐ์จากน้ำตาลฟองดองท์ เก็บรักษาได้หลายปี นอกจากนี้ยังมีชุดวัตถุมงคลสำหรับสะสม ประดิษฐ์จากน้ำตาลฟองดองท์อีกด้วย ทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนบอกว่าไม่เหมาะสม แต่บางส่วนมองว่าไอเดียดี เพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

นอกจากนี้ ชาวเน็ตบางส่วนที่ตั้งคำถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาว่าการทำเค้กวัตถุมงคล ซึ่งหน้าเค้กเป็นรูปพระเครื่อง ทางสำนักพุทธจะดำเนินการไปตรวจสอบหรือไม่ เหมือนกับกรณีขนมอาลัวรูปพระเครื่องหลายรูปแบบ ที่ทำออกมาวางขายในโลกออนไลน์ จนเกิดกระแสดรามามาแล้ว

ล่าสุดวันนี้ (3 พ.ค.2564) ทีมข่าวได้ไปร้านคิดถึงเบเกอรี่ สาขาสุรินทร์ เลขที่ 28 ถ.สนิทนิคมรัฐ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ทีมข่าวพบกับ น.ส.พัชรพร คูกิจติเกษม เจ้าของร้านคิดถึงเบเกอรี่ สาขาสุรินทร์ กำลังพูดคุยกับสำนักพุทธศาสนา และได้นำทีมข่าวเข้าไปดูเค้กรูปแบบตุ๊กตานอนกอดกันมีสายสิญจน์พันรอบตัวอยู่บนเค้ก แต่ไม่พบเค้กวัตถุมงคล โดย น.ส.พัชรพร คูกิจติเกษม ได้บอกว่าเค้กดังกล่าวทำตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง และได้เริ่มทำตั้งแต่เดือนมีนาคม และในวันนี้สำนักพุทธได้เข้ามาแนะนำพร้อมกับตรวจสอบอีกด้วย

เจ้าของร้านคิดถึงเบเกอรี่ สาขาสุรินทร์ กล่าวว่า ได้เปิดกิจการขายเบเกอรี่และเครื่องดื่มมาได้ประมาณ 11 ปีแล้ว ปกติแล้วชื่นชอบการทำบุญ และสนใจเรื่องไสยศาสตร์-เวทมนตร์อยู่แล้ว จึงเกิดแนวคิดที่จะผลิตเค้กโดยการตกแต่งเป็นรูปยันต์หรือหุ่นขี้ผึ้งขึ้นมา เพราะมีความเชี่ยวชาญในการปั้นฟองดอง หรือปั้นน้ำตาลไอซิ่งให้เป็นรูปต่างๆ เป็นทุนเดิม พอมีกระแสดังกล่าวเข้า ตนนั้นก็ไม่ได้ลบหลู่ศาสนาแต่อย่างใด และในปัจจุบันเยาวชนก็ห่างหายจากวัดไปมาก คิดว่าการทำเค้กรูปวัตถุมงคลขึ้นมา เพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับพุทธศาสนามากขึ้น และมีเจตนามอบความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่ได้รับ ตนก็พัฒนาตามยุคตามกระแส เพื่อให้ร้านอยู่รอดให้ได้ในช่วงโควิด-19 เพราะทางร้านมี พนักงาน 6 คนก็ต้องดูแลกันไป ทางร้านมีรายจ่ายหลายอย่างทั้งค่าพนักงาน ค่าแอร์ ค่าวัตถุดิบสินค้า ถ้าเค้กเสียหรือไม่มีคนเข้าร้านทางร้านก็จะแย่ อยากให้ช่วยส่งเสริมมากกว่าจะมาทะเลาะขัดแย้งกัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา จ.สุรินทร์ ได้เข้ามาตรวจสอบพร้อมกับแนะนำตักเตือนเรื่องดังกล่าวให้นำรูปปั้นที่คล้ายวัตถุมงคล แยกออกจากตัวเค้ก หรือเก็บไว้ในที่เหมาะสม ให้มอบเป็นของที่ระลึก หรือความเป็นสิริมงคล

สอดคล้องกับที่ นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ว่า ขอความเมตตาพ่อค้าแม่ขายพบกันครึ่งทาง หากหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงเพราะกระทบจิตใจของชาวพุทธโดยรวม หากจะให้อนุญาตก็จะมีร้านอื่นทำตามและเป็นประเด็นตามมาอีก เข้าใจพ่อค้าแม่ค้าไม่มีเจตนา ต่างคนทำมาหากินด้วยความสุจริตใจ ยืนยันไม่มีการแจ้งความเอาผิดเพียงแต่เข้าไปพูดคุยกันด้วยดีและอยากให้ทุกๆคนช่วยรักษาพุทธศาสนาไม่ดูถูกเหยียดหยาม