"หมอยง" เตือนระวังโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จากมาเลเซีย เพราะพรมแดนติดกัน ชี้ไม่ควรให้ระบาดในไทยเพราะจะทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลด

นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโควิด "สายพันธุ์อินเดีย กับสายพันธุ์แอฟริกาใต้" ว่า สำหรับประเทศไทยการพบ"สายพันธุ์อินเดีย"ในสถานที่กักกันผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียไม่ใช่เรื่องแปลกและเป็นเรื่องน่าวิตกกังวล เพราะทุกคนที่เข้ามาถูกต้องตามกฎหมายและได้มีการตรวจ ถ้าตรวจพบก็จะกักกันจนปลอดภัย ไม่ให้มาระบาดในไทย เพราะสามารถกักกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดในไทยได้

แต่สิ่งที่น่าห่วงอย่างยิ่งคือการระบาดของโควิดในมาเลเซีย จะพบว่ามีทั้งหมด 5 สายพันธุ์ สายพันธุ์ที่ถือว่าต้องระวังการแพร่ระบาดมากคือ "สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351" ซึ่งพบว่าที่มีการแพร่ระบาดในมาเลเซียเป็นสายพันธุ์นี้ถึง 31 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 1 ใน 3 ของมาเลเซียที่ระบาดอยู่ ดังนั้นสายพันธุ์นี้จึงมีโอกาสเข้าไทยทางภาคใต้ได้มาก เพราะเรามีพรมแดนติดกัน ซึ่งสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่อยู่ในมาเลเซีย เป็นอีกสายพันธุ์ที่จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง "ไม่ควรให้สายพันธุ์นี้มาระบาดในประเทศไทยได้"

ส่วนสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดหนักในไทยขณะนี้ไม่ได้บินมา แต่เดินข้ามพรมแดนธรรมชาติ จึงเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในไทยขณะนี้