เลขา รมว.ยุติธรรม เผยส่ง "เพนกวิน" เข้ารพ.รามาฯ หลังแจ้งหมอที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่าถ่ายเป็นเลือด แพทย์เตรียมส่องกล้องตรวจกระเพาะ ให้อาหารทางหลอดเลือด ยันราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างดี ล่าสุดศาลยังไม่ให้ประกันตัว ศาลนัดไต่สวน 6 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. แม่เผยเป็นสัญญาณที่ดี

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ภายหลังที่นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ทำเรื่องร้องขอให้ส่ง นายพริษฐ์ ไปโรงพยาบาล หลังพบว่ามีสภาพร่างกายที่อ่อนเพลีย ซึ่งล่าสุดทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้เข้าตรวจร่างกายและพบว่ามีอาการอ่อนแรงและถ่ายเป็นเลือด จึงได้นำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลรามาธิบดี เพราะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหาร เพราะต้องมีการส่องกล้องดูกระเพาะอาหารว่ามีแผลหรือไม่ รวมทั้งยังต้องมีการให้อาหารทางหลอดเลือด ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดจากการอดอาหารมาหลายวัน ซึ่งล่าสุดแพทย์กำลังตรวจดูอาการและกำลังให้การรักษา ทั้งนี้ยืนยันว่าทางเรือนจำมีการดูแลนักโทษทุกคนเป็นอย่างดี หากพบว่ามีการเจ็บป่วยก็พร้อมที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาทันที

ศาลนัดไต่สวนประกันตัว “เพนกวิน-รุ้ง” 6 พฤษภาคม นี้ เวลา 10.00 น. แม่เผยเป็นสัญญาณที่ดี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 (คดีฟ้องร่วมแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน) กับคดีหมายเลขดำ อ.286/2564 (คดีม็อบเฟส) และที่มารดาของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 5 คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 โดยวางหลักทรัพย์ประกันจำเลยคนละ 200,000 บาท นั้น ศาลอาญากำหนดนัดไต่สวนคำร้องดังกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม นี้ เวลา 10.00 น. พร้อมมีคำสั่งให้เบิกตัวจำเลยที่ 1 และที่ 5 มาในวันไต่สวน และให้แจ้งอัยการโจทก์ทราบด้วย

ขณะที่ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ เพนกวิน ระบุว่าการที่ศาลรับคำร้องเพื่อนัดไต่สวนถือเป็นสัญญาณที่ดีเนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลไม่เคยรับไว้พิจารณามาก่อน ส่วนประเด็นที่ราชทัณฑ์มีการส่งตัวบุตรชายไปรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีนั้นเบื้องต้นยังไม่ทราบเนื่องจากขณะที่มีการยื่นคำร้องได้ปิดเครื่องมือสื่อสารจึงไม่ได้ติดตามข่าว แต่หากมีการส่งตัวไปจริงก็เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าอาการของเพนกวินทรุดหนัก นอกจากนี้ยังขอให้กลุ่มมวลชนยุติการชุมนุมและเดินทางกลับบ้านเพื่อดูแลสุขภาพรอวันที่จะได้พบกับเพนกวินอีกครั้ง

ด้าน นายนรเศรษฐ นาหนองตูม ทนายความ กล่าวว่าการยื่นคำร้องขอประกันตัวครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 10 เบื้องต้นถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีเพราะตลอดเวลาที่ได้มีการยื่นคำร้อง ศาลไม่เคยนัดไต่สวนมาก่อน ประกอบกับการไต่สวนในลักษณะนี้ก็เป็นการไต่สวนกรณีเดียวกับคดีของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไป่ ดาวดิน ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีและทำให้แม่มีความหวังมากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้คงต้องรอติดตามผลการไต่สวนในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00 น. ว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไรต่อไป