ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เผยชาวเมียนมาอพยพเข้าไทยแล้วกว่า 179 คน กลัวโดนลูกหลง ระเบิดทหารเมียนมา โดย จนท.พาไปอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว วันนี้ยังได้ยินเสียงปืน ค.60 อีก 2 ลูก

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานเป็นต้นมาได้ยินเสียงปืนชนิด ค.60 จำนวน 2 ลูก ทางทิศใต้ของฐานแม่สะล็อก รัฐกะเหรี่ยงประเทศเมียนมาห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1 กม. โดยคาดว่าทหารเมียนมาตรวจการณ์เห็นกองกำลังเคเอ็นยู จึงยิงเข้าใส่เพื่อเป็นปกป้องฐานแม่สะล็อกเอาไว้ ยังไม่ทราบรายละเอียดความเสียหาย นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงปืน ค.60 ดังขึ้นจำนวน 2 ลูกทางทิศใต้ฐานดา-กวิน ของทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง หากจากชายแดนไทยประมาณ 1 กิโลเมตร คาดว่าทหารเมียนมาตรวจการณ์เห็นกองกำลังเคเอ็นยูจึงยิงเข้าใส่เพื่อป้องกันฐานเช่นกัน

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน กล่าวต่อว่า ต่อมาทหารเมียนมาได้นำอากาศยานปีกหมุน ไม่ทราบแบบจำนวน 2 ลำ ปฏิบัติการทางทหารจำนวน 6 ครั้งเข้าโจมตีด้วยปืนกลทางอากาศจำนวน 6 ชุด และสลับกับยิงลูกจรวดอากาศสู่พื้น เข้าใส่กองกำลังเคเอ็นยู บริเวณทางทิศตะวันเฉียงเหนือของฐานดา-กวิน ด้านตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 15 กม. ไม่ทราบรายละเอียดความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย และในสถานการณ์ปัจจุบันกองกำลังนเรศวร โดยหน่วยเฉพาะกรมทหารราบที่ 7 และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สามารถควบสถานการณ์ได้

นายสิธิชัย กล่าวอีกว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีราษฎรชาวกะเหรี่ยงคะยาจากประเทศเมียนมาอพยพเพิ่มเข้ามาฝั่งไทยโดยทางเรืออีกจำนวน 39 คน ซึ่งทางทหารหน่วยแรกรับได้จัดให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบริเวณห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง โดยปัจจุบันมีราษฎรชาวเมียนมาอพยพเข้ามาฝั่งไทยจากเหตุการณ์สู้รบตามชายแดนแล้วจำนวน 179 คน แยกกันอยู่ในพื้นที่รองรับ 3 แห่งในเขต อ.แม่สะเรียง