คนกลัวตุ๊กแกอาจจะถูกใจสิ่งนี้ เมื่อหนุ่มเจ้าของฟาร์มจระเข้ผันตัวช่วงโควิดมารับจ้างจับตุ๊กแกตามบ้าน โดยราคานั้นก็คุ้มค่าเหนื่อยคือตัวละ 1 พันบาท แถมตุ๊กแกที่ได้ก็ส่งขายประเทศจีนได้

ฝีมือการจับตุ๊กแกของ นายณัฐพากย์ คำกาศ หรือ เอ๊กซ์ และน้องชาย ต้องใช้ทั้งความกล้า-ความอดทนและความชำนาญ แต่เมื่อแลกกับรายได้ในการจับตุ๊กแกตัวละ 1 พันบาท ก็เรียกว่าคุ้มกับค่าเหนื่อย โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19

คุณเอ็กซ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทำธุรกิจฟาร์มจระเข้ครบวงจรในจังหวัดลำพูน กับนักธุรกิจชาวจีนมา 14 ปี ทั้งเพาะพันธุ์ และแปรรูปจำหน่ายแต่พอช่วงโควิด 19 ยอดสั่งซื้อจระเข้อบแห้งลดลง คนมาเที่ยวฟาร์มลดลง เพื่อนนักธุรกิจชาวจีนจึงแนะนำให้รู้จักธุรกิจตุ๊กแกอบแห้ง ซึ่งเขามีเครื่องอบ และคุ้นเคยไม่กลัวสัตว์เลื้อยคลานอยู่แล้ว จึงตัดสินใจไม่ยาก ประกาศรับซื้อตุ๊กแกที่ตายแล้ว ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและความยาวของตุ๊กแก เฉลี่ยตัวละ 15 -17บาท ซึ่งก็มีชาวบ้านสนใจนำมาขายพอสมควร

กระทั่งมีคนทักมาถามว่า รับจับตุ๊กแกด้วยหรือไม่ เพราะกลัวตุ๊กแกมากและเสนอราคาค่าจับตัวละ 1 พันบาท เพิ่งไปจับมาเมื่อ 2 วันก่อน ได้ 3 ตัว เป็นเงิน 3 พันบาท จึงเกิดไอเดียรับจ้างจับตุ๊กแก ตามบ้าน ร้านอาหาร รีสอร์ต หรือตามบริษัทต่างๆ

การจับตุ๊กแก คุณเอ็กซ์บอกว่า จะจับช่วงกลางคืนค่ะ โดยมีอุปกรณ์คู่ใจ คือไฟฉาย และบ่วงไม้จับตุ๊กแก โดยการจับก็ไม่ง่ายเพราะตุ๊กแกชอบไปแอบซ่อนตัวตามซอก ตามมุมมืด ต้องจับไม่ให้หางขาด เพราะจะเสียราคา และต้องระวังไม่ให้โดนกัดด้วย จากนั้นจะนำมาอบแห้งส่งขายจีน ทราบว่านำไปทำยาโด๊ปหรือยาแผนจีน

คุณเอ็กซ์บอกว่า หากธุรกิจนี้ไปด้วยดีมียอดสั่งจำนวนมากก็คิดว่าอาจจะทำฟาร์มตุ๊กแกเองด้วย