"เพนกวิน"เข้าขั้นวิกฤติ พยาบาลส่งตรวจ รพ.ราชทัณฑ์ แม่ขอแรงมวลชนออกมาช่วยลูกชาย ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว

29 เม.ย. 2564 เวลา 16.00 น. ศาลอาญา ถ.รัชดาฯ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ เพนกวิน-นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำราษฎร เปิดเผยอาการล่าสุดของลูกชายที่ได้ทราบจากทนายความที่เข้าเยี่ยมในวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า จากการสังเกตจากการพูดคุยของเพนกวิน ในวันนี้เพนกวินเริ่มพูดช้าลงริมฝีปากแห้งและเหม่อลอยในบางช่วง

ซึ่งเจ้าตัวเล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วง กลางดึกที่ผ่านมามีอาการเหนื่อยเวียนหัวใจสั่นตลอดจนถึงช่วงเช้าระหว่างทางที่จะเดินทางมาคุยกับทนายต้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยประคองเกือบเสียหลักล้มหนักหลายรอบ อ่อนเพลียกว่าเมื่อวานมาก

ขณะที่พยาบาลที่ช่วยตรวจสุขภาพให้ในช่วงเช้าบอกกับเพนกวินว่าระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลงทำให้ต้องรีบส่งตัวเพนกวิน ไปตรวจสุขภาพเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลในราชทัณฑ์ อย่างไรก็ตาม แม่มองว่าขณะนี้อาการของเพนกวินเข้าขั้นวิกฤตแล้วขอให้มวลชนออกมาช่วยกัน กดดันให้เพนกวินได้รับการปล่อยตัว อาการป่วยเพนกวิน ความจริงแล้วทนาย ไม่กล้าตัดสินใจบอกแม่เพราะกลัวว่าแม่จะรับไม่ได้


16.15 น. น.ส.เบญจา อะปัญ หนึ่งในสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศระดมพลมวลชนให้เดินทางมาที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกเพื่อร่วมกันกดดันให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวแกนนำราษฎรที่อยู่ในเรือนจำ

โดย น.ส.เบญจา ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่ามีข้อมูลว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพร้อมกับรถควบคุมผู้ต้องขังกำลังเข้ามาในพื้นที่

16.20 น. ไบรท์-นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีนำ กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน เคลื่อนย้าย แผงเหล็กกั้น เพื่อนำไป กีดขวางรถเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาในบริเวณที่มีกลุ่มมวลชนอยู่

16.30 น. มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศาลมีการพูดคุยกับทนายความว่า ผลการประกันตัวของแกนนำราษฎรจะ เริ่มอ่านก็ต่อเมื่อกลุ่มมวลชนบริเวณด้านหน้าศาลออกจากพื้นที่

16.50 น.ส.เบญจา ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศาลว่าจะมีการประกาศ คำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวผ่านระบบออนไลน์ในวันพรุ่งนี้(30 เม.ย.) แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนยันว่าจะปักหลักอยู่บริเวณด้านหน้าศาลอาญา(บันไดทางขึ้น)เช่นเดิม พร้อมปลุกระดมมวลชนให้มาร่วมกันชุมนุมยืน หยุด ขังที่บริเวณดังกล่าว

18.05 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทั้ง 7 ผู้ต้องขังทางการเมืองในทุกคดี โดยสั่งในลักษณะเดียวกันว่าศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาต

พิเคราะห์แล้วศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยในระหว่างพิจารณาคดี โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้วกรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้ยกคำร้อง พร้อมแจ้งคำสั่งให้ทราบและคืนหลักประกัน