เลขา รมว.ยุติธรรม แจงข่าว "โตโต้" ป่วยไม่จริง เผยได้รับรายงานจากเรือนจำกาฬสินธุ์ วัดอุณหภูมิทุกเช้า ล่าสุด 26 เม.ย. วัดได้ 36.6 องศาเซลเซียส ผลตรวจไม่ติดโควิด ยันทุกแห่งมีการช่วยเหลือตามหลักสากล วอนหยุดปล่อยข่าวลือสร้างความวุ่นวาย เตรียมให้ฝ่ายกฎหมายฟ้องเอาผิด

ว่าที่ร้อยตรี นกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี มีเฟซบุ๊กของกลุ่ม Wevo โพสต์ข้อความระบุว่า นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่ม Wevo เกิดอาการปวดหัว มีไข้สูงถึง 38 องศาเซลเซียส และตั้งแต่มีอาการยังไม่ได้รับยาหรือการรักษาจากทางเรือนจำกาฬสินธุ์ ว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวนั้น ไม่มีข้อมูลความเป็นจริงเลย จากการตรวจสอบล่าสุดกับทางเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับรายงานว่า ปัจจุบันนายปิยรัฐได้ช่วยงานอยู่ที่แดนพยาบาลของเรือนจำ และได้รับรายงานจากพยาบาลที่ดูแลนายปิยรัฐว่าไม่มีอาการไข้หรือการป่วยแต่อย่างใด ในทุกเช้าจะมีการวัดไข้ตลอด ล่าสุดวันที่ 26 เมษายน 2564 วัดอุณหภูมินายปิยรัฐได้ 36.6 องศาฯ และมีการตรวจหาเชื้อโควิดไป เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 ซึ่งผลออกมาเป็นลบ ทั้งนี้มาตรการในเรือนจำทั่วประเทศมีการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวดเหมือนกันทุกแห่ง และการให้ความช่วยเหลือผู้ต้องขังเรามีมาตรฐานเดียวกับสากล หากมีใครเจ็บป่วยทางเรือนจำพร้อมให้การช่วยเหลือทุกคนไม่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแต่อย่างใด

"ผมขอร้องในช่วงนี้ที่ประเทศกำลังประสบกับวิกฤติอย่างหนัก อย่าเสนออะไรที่ไม่เป็นความจริง และเป็นการสร้างความตื่นตระหนกหรือความวุ่นวายอีกเลย วันนี้บ้านเมืองก็วุ่นวายมากพออยู่แล้ว ซึ่งกับเพจที่นำเสนอเรื่องนี้ ผมจะให้ฝ่ายกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายเพื่อเป็นเยี่ยงอย่าง ไม่ให้มีคนอื่นพยายามสร้างกระแสความวุ่นวายอีก ซึ่งการทำแบบนี้นอกจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะวุ่นวายแล้ว ครอบครัวของนายปิยรัฐ ก็จะเกิดความกังวลใจ ไม่สบายใจและเป็นกังวลอีกด้วย ขอให้หยุดปล่อยข่าวลือที่ไม่เป็นจริงเสียเถอะ" ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าว