กองกำลังทหารกะเหรี่ยง KNU บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารพม่า กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 340 ( พัน.คร.340 ) ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ช่วงเช้ามืด มีการปะทะอย่างหนักส่วนราษฎรในหมู่บ้านพากันหนีตายไปหลบภัยบริเวณสนามฟุตบอลหัวบ้าน ยังไม่ทราบผลการปะทะ

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 เวลา 04.45 น. ทหารกะเหรี่ยง สังกัดกองพลน้อยที่ 5 เขตมือตรอ รัฐกะเหรี่ยง ได้บุกเข้าโจมตีทหารพม่า พัน.คร.340 ฐานซอแลท่า ที่ตั้งตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการปะทะด้วยอาวุธหนักนานาชนิดและอาวุธประจำกาย ส่งผลให้ราษฎรในหมู่บ้านแม่สามแลบ จำนวน 100 กว่าคน ที่เปิดร้านขายสินค้า ตรงข้ามฐานทหารพม่า ได้พากันตื่นตระหนกและพากันหลบหนีไปหลบภัยการสู้รบบริเวณ สนามฟุตบอล ทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.5 กม.

สำหรับฐานซอแลท่า ของทหารพม่า สังกัดพัน.คร.340 มี พ.ท.กองตานจ่อ เป็นผบ.พัน มีกำลังประจำฐานประมาณ 45 นาย ซึ่งฐานที่มั่นดังกล่าวเป็นที่รู้จักดีของชาวไทย กรณีเหตุข้าวสาร 700 กระสอบ ที่พยายามจะส่งให้ทหารพม่า แต่พบว่า ละเมิดกฎหมาย เนื่องจากช่องทางชายแดนด้านดังกล่าว ยังไม่ได้อนุมัติให้เปิดเพื่อการค้า ( ปิดห้วงโรคโควิดระบาด ) จนนำไปสู่การยิงเรือราษฎรไทยและเรือของเจ้าหน้าที่ ตชด. ทำให้ฝ่ายความมั่นคงไทยต้องรีบไปเจรจากับฝ่ายพม่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา