ปล่อย "ไผ่ ดาวดิน-สมยศ" พ้นเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ คนใกล้ชิด มารดา-คณะราษฎร แห่ต้อนรับนอกรั้ว ห่วง "เพนกวิน" อดอาหาร หวังเห็นศาลให้ความเป็นธรรมเพื่อนแกนนำ

วันนี้ เวลา 17:00 น. บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษ กรุงเทพฯ หลังศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำราษฎร บรรยากาศโดยทั่วไปมีครอบครัว และบรรดาเพื่อนสนิท คนใกล้ชิด รวมถึงมารดาของทนายอานนท์ นำภา มารดาของไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก และมารดาของแอมมี่ เดอะ บอททอม บลูส์-ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ เดินทางมารับตัวด้วย

โดยในเวลา 17:30 น. นายจตุภัทร และนายสมยศ ได้ปรากฎตัว ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความยินดี โดยนายสมยศ กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าว และประชาชนที่ช่วยเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวจากด้านนอก พร้อมย้ำว่า สิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน เป็นสิ่งที่ทุกคนพึงได้รับ การ ตัดสินความผิดล่วงหน้าไม่ให้โอกาสในการต่อสู้คดี ถือเป็นการมัดมือชกในคดีความ นายสมยศ เผยว่า ตนมีความเชื่อมั่นมาตลอดว่ายังมีหวังในกระบวนการยุติธรรมอยู่ โดยหลังจากนี้ ตนพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองต่อไป พร้อมกันนี้ก็หวังว่าตุลาการศาลจะให้ความเป็นธรรม อยู่บนหลักการนิติรัฐ-นิติธรรม ไม่ว่าจะในกรณีของตนและนายจตุภัทร ที่ยอมรับการปล่อยตัวภายใต้เงื่อนไขห้ามพูดพาดพิงสถาบัน ห้ามร่วมชุมนุม และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ รวมถึงกรณีที่แกนนำบางส่วน อย่างนายพริษฐ์ และทนายอานนท์ ขอถอนทนาย ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมไปแล้วก่อนหน้านี้ก็ตาม

ด้านนายจตุภัทร ระบุว่า ตนจะขอกลับไปติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ต่างๆภายนอกเรือนจำเพื่อกำหนดแนวทางการต่อสู้หลังจากนี้ก่อน เพราะขณะที่อยู่ข้างใน ไม่ได้รับรู้ถึงความเคลื่อนไหวภายนอกเท่าไหร่นัก ทั้งนี้ เป็นห่วงนายพริษฐ์ที่อดอาหารมาเป็นเวลานาน รวมถึงคนที่อยู่ข้างใน ไม่ว่าจะเป็นแกนนำราษฎร หรือผู้ที่ถูกคุมขังคนอื่นที่อาจไม่เป็นที่รู้จัก เช่น บางคนที่เป็นบุคคลไร้สัญชาติ พร้อมย้ำว่า ไม่มีใครสมควรที่จะติดคุกเพียงเพราะการแสดงความคิดเห็น ส่วนเงื่อนไขการประกันตัวนั้น ก็เป็นไปตามเอกสารของศาล ตนไม่สามารถพูดได้