ทางการอินโดนีเซียยังไม่พบ เรือดำน้ำพร้อมลูกเรืออีก 53 ชีวิต ที่สูญหาย ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา แต่พบน้ำมันลอยอยู่ผิวน้ำใกล้จุดที่ดำลงไป

ทางการอินโดนีเซียยังคงพยายามค้นหา เรือดำน้ำ KRI Nanggala-402 อายุการใช้งาน 44 ปี พร้อมลูกเรืออีก 53 ชีวิต ที่สูญหายขณะไปทำภารกิจเจาะทอร์ปิโดในน้ำ ทางตอนเหนือของเกาะบาหลี เมื่อวันพุธที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา แต่ผลกับไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

โดยทางกระทรวงกลาโหม ได้ใช้เรือติดโซน่าของกองทัพเรือ จำนวน 2 ลำ กระจายกำลังค้นหา ควบคู่ไปกับทางอากาศ พร้อมกำลังร้องขอความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างสิงคโปร์และออสเตรเลียให้ช่วยส่งกำลังมาช่วยค้นหาแล้ว

กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เบื้องต้น การค้นพบทางอากาศพบน้ำมันลอยอยู่บนผิวน้ำใกล้กับจุดที่เรือดำน้ำดำลงไป ซึ่งหมายความว่าเรือดำน้ำเสียหายจนทำให้ถังน้ำมันแตก หรืออาจจะเป็นการส่งสัญญาณจากลูกเรือ เพื่อชี้จุดในการค้นหาก็เป็นได้

เรือดำน้ำ KRI Nanggala-402 ถูกสร้างขึ้นในประเทศเยอรมนี ในปี 1977 เข้าประจำการกองทัพอินโดนีเซีย ในปี 1981 ถูกซ่อมแซมปรับแต่งอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ถึง 2 ปี จนเสร็จสิ้นในปี 2012

กองทัพเรือ ระบุว่า มันสามารถดำน้ำได้ลึกถึง 600-700 เมตร ในกรณีปิดไฟและดำน้ำแบบคงที่ และรักษาความกดอากาศสูงสุดได้ลึกประมาณ 250 เมตร