ทหารเมียนมา ยิงเรือส่งสินค้าราษฎร บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทหารเมียนมา สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็ว 340 ฐานฯ ด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยิงเรือส่งสินค้าราษฎรบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จนเรือทะลุเป็นรู แต่รอดมาได้ พบทหารเมียนมา ออกคำสั่งให้เรือทุกลำที่แล่นผ่านฐาน ฯ ดังกล่าวจะต้องแวะจอดที่ป้อมยามรักษาการณ์ของเมียนมาทุกครั้งหากฝ่าฝืนจะถูกยิงทันที ทั้งที่จุดที่เรือวิ่งผ่านบนน่านน้ำสาละวินอยู่ในฝั่งไทย

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2564 แหล่งข่าวกองกำลังกะเหรี่ยง KNU รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ทหารเมียนมา สังกัดกองพัน เคลื่อนที่เร็วที่ 340 ( พัน.คร.340 ) ฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทำการยิงเตือนเรือของราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ จำนวน 3 ลำ ขณะแล่นผ่านฐานฯ ของทหารเมียนมาฐานฯดังกล่าว โดยการยิงเรือไทยในครั้งนี้ ได้เริ่มเปิดฉากการยิง ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึงเวลา 16.30 น. ห้วงระยะที่เรือวิ่งผ่านจุดดังกล่าว โดยทาง กะเหรี่ยง KNU ได้ทำการแจ้งเตือนไปยังราษฎรของตน ที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำสาละวิน ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ และห้ามวิ่งเรือผ่านจุดที่ตั้งฐานทหารเมียนมาทุกแห่งที่อยู่ติดแม่น้ำสาละวิน เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

นายจ่อปลา ไม่มีชื่อสกุล ราษฎรบ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตนและพวกอีก 3 คนซึ่งเป็นคนขับเรือ ได้แก่ นายคาชู และ นายชาดา ได้ขับเรือเพื่อลำเลียงสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค ไปให้ลูกค้าที่บ้านอุตุท่า เขตเมียนมา ซึ่งห่างจากบ้านแม่สามแลบไปทางทิศเหนือประมาณ 25 กม. ขณะที่เรือวิ่งผ่านฐานทหารเมียนมา ฐานด๊ากวิน ซึ่งอยู่ตรงข้ามฐานฯทหารพรานของไทย ทหารเมียนมาได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงใส่เรือทั้ง 3 ลำ ทั้งที่เรือทั้งหมด กำลังวิ่งในแม่น้ำสาละวินติดกับฝั่งไทยบ้านท่าตาฝั่ง ไม่ได้วิ่งรุกล้ำเข้าไปในฝั่งพม่าแต่อย่างใด ในตอนขาขึ้น กระสุนที่ยิงมาไม่ได้ถูกใคร แต่ในห้วงขาล่อง ขณะที่เดินทางกลับบ้านแม่สามแลบ ทหารเมียนมาได้ยิงอีกครั้ง และครั้งนี้เป็นการตั้งใจยิงเรือของตนโดยตรงและกระสุนปืนได้ยิงถูกกราบเรือด้านขวา จนทะลุเป็นรู แต่ตนก็สามารถนำเรือหนีกลับมาที่บ้านแม่สามแลบได้อย่างปลอดภัย

นายชาดา ไม่มีชื่อสกุล เจ้าของเรืออีกคัน ระบุว่า ตอนขึ้นไปทหารเมียนมา ก็ยิงอย่างต่อเนื่องจนต้องประชิดฝั่งไทยแต่ไม่โดนเรือพอขากลับลงมาก็ยิงอีกแล้วก็โดนเรือ เรือที่ไปโดนยิงทุกลำเลยแต่ก็ไม่มีคนบาดเจ็บ สถานการณ์ที่ทหารเมียนมายิงเรือไทย แบบนี้ไม่เคยเจอแบบมาก่อน โดยช่วงขากลับโดนทหารพม่ายิงช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.