อังกฤษจัดพิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป อย่างเรียบง่าย เมื่อวานนี้ โดยมีเชื้อพระวงศ์เข้าร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้ายในโบสถ์เพียงแค่ 30 พระองค์เท่านั้น

พระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ ซึ่งเป็นพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ถูกเคลื่อนย้ายจากพระราชวังวินด์เซอร์ ไปยังโบสถ์ "เซนต์ จอร์จ" เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

พระศพของเจ้าชายฟิลิป ถูกนำขึ้นรถกระบะแลนด์โรเวอร์สีเขียวเข้ม สำหรับบรรทุกพระศพ ที่เจ้าชายฟิลิป ทรงออกแบบเอง ตั้งแต่เมื่อปี 2547 โดยมีพระราชโอรสและพระราชธิดาของเจ้าชายฟิลิป ทรงพระดำเนินตามหลังรถกระบะบรรทุกหีบพระศพและมีการสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 1 นาที

ส่วนพิธีกรรมภายในโบสถ์ถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย โดยทางโบสถ์ "เซนต์ จอร์จ" อนุญาตให้เชื้อพระวงศ์จำนวน 30 พระองค์ เข้าไปในโบสถ์เพื่อร่วมพิธีกรรมรำลึกถึงเจ้าชายฟิลิป เป็นครั้งสุดท้ายเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และภายในโบสถ์ทุกพระองค์ก็ล้วนแต่สวมหน้ากากอนามัย ตามมาตรการป้องกันโควิด ไม่เว้นแม้แต่สมเด็จพระราชีนีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ทั้งนี้เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ที่พระราชวังวินด์เซอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 9 เม.ย. ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา และทรงอยู่เคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มานานถึง 73 ปี

สำหรับใครที่สงสัยว่า ทำไม เจ้าชายฟิลิป ถึงเป็นแค่เจ้าชาย และไม่ได้เป็นพระราชานั้น ตามกฎมณเฑียรบาลของอังกฤษ กำหนดเอาไว้ว่า หากผู้ชายในสายเลือดราชวงศ์แต่งงาน หญิงคู่สมรสจะได้ตำแหน่งเดียวกับตำแหน่งที่ราชวงศ์ชายคนนั้นๆ ดำรงอยู่ แต่หากเป็นผู้หญิงในสายเลือดราชวงศ์แต่งงาน ชายคู่สมรสจะไม่ได้รับยศเดียวกับภรรยา

ขณะเดียวกัน ทั้งสื่อท้องถิ่นและสื่อต่างประเทศ ต่างก็จับตามองความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายวิลเลี่ยม และเจ้าชายแฮร์รี่ ผู้เป็นพระอนุชา หลังจากที่มีข่าวว่า ทั้งสองพระองค์มีเรื่องไม่ลงรอยกัน และเป็นสาเหตุให้เจ้าชายแฮรี่ และพระชายา ตัดสินใจขอถอนตัวจากราชวงศ์ และย้ายไปพำนักอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ จนเป็นข่าวดังตั้งแต่เมื่อกลางปีที่แล้ว

โดยมีการเผยภาพขณะที่ เจ้าชายวิลเลี่ยม และพระอนุชา ทรงหารือกันระหว่างที่ทรงพระดำเนินอยู่ที่หน้าพระราชวังวินด์เซอร์ โดยมี เคท มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นพระชายาของเจ้าชายวิลเลี่ยม ร่วมวงสนทนาด้วย

นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าชายแฮร์รี่ ได้พบปะกับพระเชษฐา นับตั้งแต่ที่นางเมแกน มาร์เคิล พระชายาของเจ้าชายแฮร์รี่ ได้ไปเปิดใจในรายการทอล์กชื่อดังของสหรัฐฯ ที่มีนางโอปราห์ วินฟรีย์ เป็นผู้ดำเนินรายการเมื่อต้นเดือนที่แล้ว โดยระบุชัดเจน ว่าเธอถูกกดดันอย่างมากจากราชวงศ์อังกฤษจนเกือบคิดฆ่าตัวตาย