อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำ ผู้ติดเชื้อต้องรักษาที่โรงพยาบาลเท่านั้น หากกักตัวอยู่บ้านเสี่ยงผิดกฎหมาย พร้อมประสานทุกหน่วยงานรองรับผู้ติดเชื้อทุกคน

วันที่ 13 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึง การรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันว่า ให้อยู่ที่โรงพยาบาลเท่านั้น ไม่ให้กักตัวเองที่บ้าน ซึ่งการรักษานั้นตามปกติเราให้อยู่โรงพยาบาลประมาณ 10 วัน ก็กลับบ้านได้ เพราะโอกาสแพร่หมดไปแล้ว แต่สายพันธุ์อังกฤษที่มีการกลายพันธุ์ จึงอาจให้ผู้ติดเชื้ออยู่โรงพยาบาลนานขึ้นเป็น 14 วัน ซึ่งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญกำลังหาคำตอบว่าจะปรับอย่างไรเหมาะสม

ส่วน กทม. โรงพยาบาลเอกชนยังมีเตียงว่างหลักพันเตียง หากมีติดเชื้อมากขึ้น ได้จัดเตรียมโรงพยาบาลรองรับมากกว่า 4,000เตียง และ โรงพยาบาลสนาม ที่หลายหน่วยงานร่วมกันจัดตั้ง สำหรับดูแลผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ขอความมั่นใจผู้ติดเชื้อทุกคนจะได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลมีเตียงเพียงพอ คำนวณคร่าวๆ ประมาณ 30,000 เตียง มีในมือเรียบร้อย เมื่อรักษาหายก็กลับบ้าน ทำให้มีเตียงหมุนเวียนเพียงพอ แต่ผู้ที่ยังไม่มีเตียงรักษา สามารถประสานหาเตียงได้ที่เบอร์ 1330 1668 และ 1669

"ผู้ติดเชื้อทุกคนต้องอยู่โรงพยาบาลเท่านั้น เพราะตอนนี้พบว่าผู้ติดเชื้อปอดบวมแต่ไม่มีอาการ โดยอาการสามารถรุนแรงขยายตัวได้รวดเร็ว จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น การที่วันนี้ไม่มีอาการ ไม่ได้แปลว่าพรุ่งนี้จะไม่มีอาการ และผู้ติดเชื้อมีเชื้อออกมาจากทางเดินหายใจ มีความเสี่ยงแพร่กระจายคนอื่น การดูแลใกล้ชิดเพื่อรักษาและควบคุมกำกับจึงสำคัญมาก ประเทศไทยมีเตียงเพียงพอ มีอุปกรณ์ต่างๆ เพียงพอ อุปกรณ์เพียงพอ ไม่เหมือนหลายประเทศที่ผู้ติดเชื้อมากดูแลไม่ไหว จนต้องให้ไปดูแลที่บ้าน และย้ำว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่ออันตราย ถ้าเจ้าหน้าที่สั่งให้มารักษา แล้วไม่มารักษา ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย เราไม่ค่อยอยากใช้มาตรการทางกฎหมาย เพราะฉะนั้นคนที่เชิญชวนให้ผู้ติดเชื้ออยู่บ้าน ไม่ติดต่อเจ้าหน้าที่ขอให้หยุดการกระทำเด็ดขาด" นพ.โอภาส กล่าว