บขส. เผยภาพรวมการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 8-10 เม.ย. มีผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนากว่า 1.5 แสนคน​ พร้อมสั่งคุมเข้มมาตรการด้านความปลอดภัย และร่วมรณรงค์ "สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด"

ดร. สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยตัวเลขผู้โดยสารเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ตั้งแต่วันที่ 8-10 เมษายน 2564 บขส. ได้จัดรถบขส.,รถร่วม,รถตู้ (เที่ยวไป) จำนวน 11,634 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร จำนวน 158,287 คน ส่วนเที่ยวกลับ ได้จัดรถบขส.,รถร่วม,รถตู้ จำนวน 11,108 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร จำนวน 116,152 คน น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่งดเดินทาง

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังมีประชาชนทยอยคืนตั๋วโดยสาร โดยข้อมูลล่าสุดของวันที่ 10 เมษายน 2564 มีผู้โดยสารขอคืนตั๋วเพิ่มอีก 4,138 ใบ ทำให้ยอดรวมการคืนตั๋วโดยสารสะสมอยู่ที่ 13,460 ใบ คิดเป็น 22.73% ของจำนวนที่นั่งที่มีการจำหน่ายตั๋วเดินทางระหว่างวันที่ 8-18 เมษายน 2564 โดยเส้นทางภาคเหนือ มีผู้โดยสารคืนตั๋วมากที่สุด รองลงมาภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามลำดับ

"แม้ว่าจะมีผู้โดยสารทยอยคืนตั๋ว​ แต่ยังมีผู้โดยสารมาซื้อตั๋วเดินทางอย่างต่อเนื่อง​ทุกวัน ทำให้บรรยากาศการเดินทางในช่วงสงกรานต์ปีนี้ไม่เงียบเหงานัก​" ดร.สัญลักข์​ กล่าว

สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ บขส. ได้กำชับพนักงานขับรถเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ เนื่องจากในระยะนี้หลายพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เช่น ขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง เป็นต้น นอกจากนี้ ได้สั่งกำชับไปยังนายสถานีเดินรถและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพิ่มการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารและบนรถโดยสาร ตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ,ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารและประกาศเข้าพื้นที่ของแต่ละจังหวัดก่อนออกเดินทางด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส.