"อานนท์-เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์-แอมมี่" นอนคุกต่อ! หลังญาติยื่นแต่ไม่ได้ประกัน ด้านทนายเผยถอนทีมจากคดีเพราะไม่เห็นด้วยกับกระบวนการพิจารณา

ญาติแกนนำกลุ่มราษฎรยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชีวารักษ์ จำเลยที่ 1.นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 5 นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์จำเลยที่ 6 และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ จำเลยที่ 17 รวม 5 คน ในคดีที่ถูกฟ้องร่วมกับแนวร่วมม็อบคณะราษฎรในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112,116 และข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องกรณีการชุมนุมปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 5 คนมาแล้วโดยอธิบายเหตุผลไว้อย่างชัดเจนในชั้นนี้จึงไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมให้ยกคำร้อง


ด้านนางสาว เยาวลักษณ์ อนุพันธุ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงเหตุผล ที่จำเลยจากคดี 19 กันยายน ปักหมุดคณะราษฎร์ ไม่ลงลายมือชื่อในกระบวนการพิจารณาอีกทั้งมีการถอนทนายความออกจากคดี ว่าสาเหตุมาจากบรรยากาศกระบวนการในห้องพิจารณาคดี

โดยเล่าย้อนตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ว่าเกิดความผิดปกติเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จำนวนมากเข้ามาในห้องพิจารณาคดีและคอยประกบตัวจำเลยห้ามให้จำเลยพูดคุยกับทนายความและญาติ เมื่อทนายจดข้อความลงในกระดาษเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็ดึงกระดาษไปดู โดยไม่ขออนุญาตก่อน

ส่งผลให้ทีมทนายหารือกันว่าพฤติการณ์ดังกล่าว เข้าข่ายการละเมิดสิทธิ์ และทำให้บรรยากาศในห้องพิจารณาคดีไม่เป็นมิตร หลังจากการพูดคุยกันทีมทนายจึงตัดสินใจถอนทนายออกจากคดีนี้ทั้งหมด ส่วนกรณีทนายความของนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้มหรือหมอลำแบงค์ ไม่ได้ถอนตัวจากคดี เนื่องจากไม่ได้มาจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จึงไม่มีการถอนตัวออกจากคดี

ทั้งนี้จากผลการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวของศาลในวันนี้ ที่มีเหตุผลข้อหนึ่ง ระบุว่าการถอนทนายความ เป็นการไม่ให้ความร่วมมือในกระบวนการพิจารณา ทางทนายยังคงยืนยันว่าจะถอนทนายออกจากคดีเช่นเดิมเพียงแต่ศาลจะให้ทำหนังสือชี้แจงถึงอธิบดีศาลอาญาเกี่ยวกับเหตุผลและสภาพบรรยากาศของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนนำไปสู่การถอนทนายความออกจากการพิจารณาคดี โดยคาดว่าจะยื่นหนังสือได้ในวันที่ 19 เมษายนนี้