"ไป่ ทาคน" นายแบบเมียนมาขวัญใจชาวไทยถูกกองทัพบุกจับกุมที่บ้านพ่อแม่ ขณะเข้าพักรักษาตัวด้วยโรคมาลาเรียและโรคหัวใจ ยังไม่ทราบชะตากรรม

Thi Thi Lwin น้องสาวของ ไป่ ทาคน นายแบบและนักแสดงหนุ่มชาวเมียนมา วัย 24 ปี เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาได้ขับรถบรรทุกมา 8 คัน และนำกำลังทหารกว่า 50 นาย เข้ามาจับกุมพี่ชายของเธอไปเมื่อตอน 4.30 น.ช่วงเช้ามืด ของวันนี้ ในบ้านพักของพ่อแม่ของเขาในกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ขณะที่พี่ชายเข้ามาพักรักษาตัวด้วยอาการป่วยโรคมาลาเรีย และโรคหัวใจได้หลายวันแล้ว โดยขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของพี่ชายว่าถูกจับกุมไปไว้ที่ใด

สำหรับ ไป่ ทาคน โด่งดังในหมู่ประชาชนชาวเมียนมาและชาวไทย เป็นผู้มีชื่อเสียงคนล่าสุดที่ถูกจับกุมตัว หลังจากออกมาประณามทางกองทัพที่เข้ายึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซานซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD รวมถึงออกมาทำกิจกรรมทางการเมืองวางรองเท้าประดับดอกไม้รำลึกถึงผู้ประท้วงที่เสียชีวิตหลังออกต่อต้านอำนาจเผด็จการ ในกรุงย่างกุ้ง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่ารัฐบาลทหารเมียนมาได้ออกหมายจับเหล่าคนดัง นักแสดง ศิลปินและนักร้องในประเทศที่ออกมาสนบสนุนนางอองซาน ซูจี กว่า 100 คนแล้ว

ส่วนเมื่อวานนี้ทางกองทัพได้ออกมาปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน และบาดเจ็บอีกหลาย10คน

อย่างไรก็ตามตั้งแต่มีการยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซานซูจี ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 600 คน และถูกจับกุมอีก 2,847 คน แต่ยังไม่มีใครในกองทัพออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้