โค้ชทีมชาติหญิง "มิโยะ โอกาโมโตะ" และ "โทโดโรกิ" ผู้ช่วย เข้าพบ นายกฯสมาคมฟุตบอล ก่อนเริ่มงานคุมเก็บตัวทัพชบาแก้วทันที

วันที่ 2 เมษายน 2564 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมช้างศึก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มิโยะ โอกาโมโตะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี พร้อมด้วย นัตซึโกะ โทโดโรกิ ผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตู เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพื่อหารือถึงแนวทางในการทำทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย หลังครบกำหนดกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของรัฐบาล ซึ่งการเข้าพบครั้งนี้ได้หารือถึง แนวทางในการทำทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย และรูปแบบการทำงานร่วมกันกับ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทย และ "การ์เลส โรมาโกซา" ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค เป็นต้น 

มิโยะ โอกาโมโตะ กล่าวว่า "รู้สึกดีใจ และประทับใจมาก ที่ได้เข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เพราะนี่คือการคุมทีมชาติหญิงต่างแดนครั้งแรกและจะทำให้ดีที่สุด" 

"หลังจากที่ทราบว่าจะต้องเข้ามาคุมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ก็ได้มีการศึกษาดูเกมการแข่งขันที่ผ่านมาของทีมชาติไทยหญิง รวมไปถึงได้ดูเกมการแข่งขันฟุตบอลไทยวีเมนส์ลีก มาพอสมควร พอเห็นรายชื่อนักกีฬาที่จะต้องเข้ามาเก็บตัวในครั้งนี้ ก็มีความรู้สึกว่า แต่ละคนมีรูปแบบการเล่นที่ต่างกัน ดังนั้นก็จะนำมาปรับเข้าหากันให้มากที่สุด" 

"สำหรับในไทยวีเมนส์ลีก มีหลายคนที่ฉันได้เห็นว่ามีความสามารถและสามารถพัฒนาต่อไปได้อีก ส่วนทีมชาติไทยก็มีหลายคนที่สามารถต่อยอดได้ จนสามารถเทียบเท่ากับฟุตบอลหญิงของญี่ปุ่น การที่ได้เห็นเยาวชนหลายๆคนได้เข้ามาร่วมเล่นในวีเมนส์ลีกที่พึ่งจบลง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะจะได้เห็นการพัฒนาของเด็กๆ รวมไปถึงมีระบบในการผลักดันเยาวชนเหล่านี้ให้พัฒนาตัวเอง เพื่อติดทีมชาติในอนาคตจะส่งผลที่ดีอย่างมาก" 

"แนวทางในการคุมทีมครั้งนี้ อยากให้ทีมเรา เล่นทั้งเกมรุกเกมรับให้ดุดัน มีการทำงานร่วมกันต่อเนื่องเป็นทีม เพื่อไปถึงเป้าหมายเดียวกัน คือเพื่อประเทศไทย ที่ผ่านมา ก็ได้ศึกษาเกมที่ทีมชาติไทยหญิงไปเล่นฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ทั้ง 3 แมตช์ก็จะทำงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อที่จะพาทีมเข้ารอบสุดท้ายของฟุตบอลโลกอีกครั้งในอนาคต" 

"ฝากถึงแฟนบอลชาวไทย สำหรับตัวเรา ยังต้องมีการปรับและศึกษาวัฒนธรรมไทยอีกค่อนข้างเยอะ รวมถึงการทำงานร่วมกัน ส่วนตัวอยากให้ทีมที่เขาทำ มีแฟนบอลสนับสนุนและคอยให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อไปให้ถึงจุดหมาย" 

สำหรับ มิโยะ โอกาโมโตะ และ นัตซึโกะ โทโดโรกิ จะเดินทางไปคุมทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2564 ณ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอลภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี