ส.ส.ก้าวไกล จับมือศิษย์เก่า มช. ยื่นหนังสือร้องสอบผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ ชี้งานศิลปะคือการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพ ไม่อาจลิดรอนได้

(24 มี.ค. 2564) นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนางสาวชัญญรัชต์ บ่อคำ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กรณีนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถูกคณะบดีและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย เก็บผลงานศิลปะระหว่างแสดงผลงานที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยนายนิติพล ระบุว่า เหตุผลที่ทางคณะวิจิตรศิลป์ชี้แจงมาก็เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ดังนั้นจึงขอให้ กมธ. ตรวจสอบข้อเท็จจริงและขอให้ ตรวจสอบการกระทำของผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ ว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพซึ่งเป็นผลงานศิลปะของนักศึกษาหรือไม่ เพื่อให้แน่ใจว่าเสรีภาพทางวิชาการและการแสดงออกของนักศึกษาจะถูกปกป้อง และจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

ขณะที่นางสาวชัญญรัชต์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวว่าไม่เป็นธรรม เพราะมองว่างานศิลปะคือการตั้งคำถามกับทุกอย่างบนโลกใบนี้ ดังนั้นจึงไม่มีสิทธิยึดผลงานของนักศึกษาไม่ว่าเนื้อหาจะเป็นอะไร