นายกฯ ชี้ ครม. ทยอยปลดล็อกมาตรการช่วยเหลือประชาชน ดับฝันเยียวยาข้าราชการ บอกยังมีเงินเดือน

(23 มี.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วาระการประชุมในวันนี้มีหลายเรื่อง ซึ่งเรื่องที่สำคัญคือรัฐบาลให้ความสนใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นประชาชน ภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการรายย่อย หรือซอฟต์โลนต่างๆ ค่อยๆทยอยปลดล็อกออกมา เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงมาตรการการเยียวยาของรัฐ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ได้มีการเห็นชอบหลักการในขั้นต้น ส่วนรายละเอียดต่างๆหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต้องนำไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งมาตรการที่เคยทำมาแล้ว และมาตรการที่จะดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการชี้แจงอีกครั้ง

ด้านการขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 2 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่โดยจะสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีข้อมูลอยู่แล้ว ส่วนแนวคิดการช่วยเหลือข้าราชการ ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการออกมาเพราะต้องขอดูก่อน แต่เห็นใจข้าราชการ ซึ่งต้องยอมรับว่าข้าราชการยังมีเงินเดือนอยู่ โดยต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะสามารถช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง สิ่งสำคัญคือ เศรษฐกิจ จะทำอย่างไรให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องดูแลประชาชนให้มากที่สุดก่อน จึงต้องทำความเข้าใจกับข้าราชการ ไม่ใช่ว่าเราไม่ห่วงใย

ส่วนเรื่องความคืบหน้าการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนพร้อมที่จะขับเคลื่อนต่อไป เพื่อไม่ให้ประชาชนนั้นเดือดร้อน แต่อย่างไรก็ต้องรอผลการตรวจสอบจาก ป.ป.ช. อีกด้านด้วย และรัฐบาลก็พร้อมจะนำกลับเข้ามาพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไปเพื่อที่จะให้ประชาชนไม่เดือดร้อน และได้ประโยชน์สูงสุด