นายกฯ แจง ทหารไทยส่งข้าวสารไปเมียนมา เป็นการซื้อขายผ่านพ่อค้า เป็นเรื่องมนุษยธรรม อย่านำมาพาดพิงว่าไทยสนับสนุนรัฐประหาร

(22 มี.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีปรากฎภาพทหารไทยส่งข้าวสาร 700 กระสอบให้ทหารเมียนมา จนถูกวิจารณ์ว่าไทยสนับสนุนเหตุรัฐประหารในเมียนมา ว่า ภาพที่ออกมาจริงๆแล้วเป็นคนละกรณีกันทั้งหมด

ต้องย้อนกลับไปดูเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว พื้นที่ดังกล่าวมีฐานทหาร มีประชาชนชาวเมียนมาอาศัยอยู่บนเส้นเขตแดนบนพื้นที่สูง จนมีการเจรจาผ่านกลไกที่มีอยู่ให้ขยับไปข้างล่างทั้งหมด ทำให้การสัญจรไปมาในฝั่งตรงข้ามเป็นไปได้ยาก ส่วนใหญ่จึงมีการเข้ามาซื้อของในฝั่งไทย แต่ก็ตกลงกันว่าต้องไปอยู่พื้นที่ข้างล่างให้หมด ซึ่งทางเมียนมาก็ยินยอม แต่ว่าเขาขอสั่งอาหารจากฝั่งไทย ซึ่งนี่เป็นเรื่องของมนุษยธรรมและความมั่นคงตามแนวชายแดน เพราะพื้นที่เขตแดนไม่ชัดเจน และการสั่งซื้อดังกล่าวเป็นการสั่งซื้อโดยตรงจากพ่อค้า ขออย่าให้เป็นเรื่องเป็นราวต่อไป มันคนละกรณีกัน อย่ามาพาดพิง อย่าเอามาเชื่อมโยงว่าเราไปสนับสนุนอะไร

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเหตุการณ์การประท้วงในเมียนมาด้วยว่า ไม่มีการขอความช่วยเหลือมาจากฝั่งเมียนมา เพราะเป็นเรื่องภายในของเมียนมา คงไม่ต้องมาปรึกษาเรา นี่คือกฎบัตรของอาเซียนที่กำหนดไว้ว่า ประเทศสมาชิกจะไม่ยุ่งเกี่ยวกิจการภายในซึ่งกันและกัน แต่อะไรที่เป็นความห่วงใยจากต่างประเทศก็มีการเตือนไป โดยเป็นมติของอาเซียนอยู่แล้ว ปัญหามันไม่เหมือนกัน ต้องมีกระบวนการบริหารของเขาเอง ทำอย่างไรจะปลอดภัย ทำอย่างไรจะสงบเรียบร้อย ตนคิดว่าเมียนมาต้องการอย่างนั้นอยู่แล้ว