"ชวน" ยังไม่ฟันธง ส.ส. ร่วมม็อบ ผิดจริยธรรมหรือไม่ ชี้ ต้องพิจารณาจากเจตนา

(22 มี.ค. 2564) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภาว่า ต้องถามฝ่ายรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ตอนนี้รัฐสภายังไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการยุบสภา

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบกรณีสมาชิกรัฐสภา 208 คน ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าชอบด้วยกฎหมายและขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ให้เป็นไปตามกฎหมาย ใครถูกร้องก็ต้องเตรียมตัวแก้ข้อกล่าวหา แต่ย้ำว่าการลงมติในวันดังกล่าวเป็นไปตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พลังประชารัฐ เสนอญัตติล้มญัตติที่ค้างอยู่ทั้งหมด และสมาชิกรัฐสภาก็เห็นชอบให้ลงมติแล้ว ดังนั้นการลงมติจึงเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับ

เมื่อถามย้ำว่า การลงมติครั้งนี้ ผิดตั้งแต่การเสนอญัตติแล้วหรือไม่ นายชวน หัวเราะและตอบเพียงสั้นๆว่า ให้ผู้สื่อข่าวดูเอาเอง

นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ขอให้ตรวจสอบ ส.ส. ที่เข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ว่ามีความผิดทางจริยธรรมและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ นายชวน ระบุว่า ตอนนี้ไม่สามารถวินิจฉัยแทนใครได้ เพราะความผิดต้องพิจารณาจากเจตนาด้วย และต้องรอให้มีผู้ร้องมาก่อน รวมถึงต้องรอผลจากการวินิจฉัยด้วย