ผู้ว่าฯวีระศักดิ์ กลับสมุทรสาคร เผย ครอบครัวเป็นกำลังใจสำคัญพาผ่านพ้นวิกฤ​ต พร้อมขอบคุณ​ทีมแพทย์​

(19 มี.ค. 2564) ที่อาคารราชแพทยาลัย โรงพยาบาลศิริราช ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย รศ.นพ.วิศิษฎ์​ วามวาณิชย์​ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช และ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องที่น่ายินดีเกี่ยวกับการรักษา นายวี​ระ​ศักดิ์​ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัด​สมุทรสาคร​ จนหายจากโรคโควิค-19 หลังต้องเข้ารับการรักษา​นาน 82 วัน

โดย นพ.นิธิพัฒน์ เปิดเผยถึงกระบวนการรักษาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ใน 1-2 สัปดาห์แรกเหมือนอาการจะดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง ซึ่งต่างจากผู้ป่วยรายอื่น ๆ ที่หากเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2-3 ก็จะสามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง

ด้าน นพ.ประสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการรักษาการ​อาการของผู้ว่าฯนั้นเข้าสู่ขั้นวิกฤตจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในการรักษา​นาน 42 วัน และด้วยศักยภาพของทีมแพทย์และกำลังใจจากครอบครัวจึงส่งผลให้อาการดีขึ้นตามลำดับ สภาพร่างกายโดยรวมขณะนี้ถือว่าดีมาก แขนขาเริ่มมีกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้ว่าฯยังต้องฟื้นฟู​ร่างกาย​และสมองให้กลับมาปกติสมบูรณ์​มากยิ่งขึ้น

ขณะที่ก่อนทีมแพทย์จะอนุญาตให้ผู้ว่าฯกลับไปพักฟื้นและสั่งงดเยี่ยม​ 1 เดือน นั้นทางแพทย์​ได้ทำการฉีดวัคซีน​ซิโนแวค เข็มแรกให้ผู้ว่าฯแล้ว ซึ่งหากภูมิคุ้มกันร่างกายของผู้ว่าฯเพิ่มขึ้น​ แพทย์​พิจารณา​ว่าอาจจะไม่ต้องฉีดวัคซีน​ในเข็ม 2

ด้านนายวีระศักดิ์​ ได้เล่าเรื่องราวชีวิตในการรักษาโควิด-19 ว่า เริ่มแรกสาเหตุที่ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะจะตั้งโรงพยาบาลสนามที่หน้าจวนผู้ว่า ตอนนั้นมั่นใจว่าตนเองน่าจะติดเชื้อโควิดเพราะลงพื้นที่เสี่ยงหลายจุด ซึ่งคิดว่าหากป่วยแล้วคงรักษาไม่เกิน 10 วัน น่าจะหายดี แต่ปรากฏ​ว่าด้วยสภาพร่างกายและอายุทำให้เกิดภาวะวิกฤติ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 42 วัน ซึ่งในขณะนั้นชีวิตถือว่าอยู่บนเส้นขนานระหว่างความเป็นและความตาย ต้องขอบคุณ​ทีมแพทย์​และพยาบาล​ทุกคนที่ช่วยรักษาตนเองจนหายดี และสิ่งสำคัญคือกำลังใจจากครอบครัวที่ส่งมาให้ ทำให้ตนเองสู้จนหายดีและแข็งแรง​ในวันนี้

โดยหลังจากเสร็จสิ้น​การแถลงข่าวในวันนี้ ผู้ว่าฯจะเดินทางไปที่จวนผู้ว่าฯ เพื่อรับกำลังใจจากชาวสมุทรสาครที่มารอต้อนรับกลับ และหลังจากนั้นจะเดินทางไปพักที่บ้านเกิดในจังหวัดอ่างทองเพื่อพักฟื้น​ร่างกาย 1 เดือน โดยระหว่างนี้จะเวิร์คฟอร์มโฮม สั่งการทำงานผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด และเมื่อสภาพ​ร่างการแข็งแรง ก็พร้อมที่จะลงพื้นที่ทำงานทันที