"อนุทิน​" ยัน ​ไม่หักหลังประชาชน พร้อมแก้รัฐธรรมนูญ​แต่ต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ชี้ ไม่เห็นด้วยที่มา ส.ว. อีก 5 ปีไดโนเสาร์ก็สูญพันธุ์ไปเอง

(18 มี.ค. 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ ระบุภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีการโหวต​คว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ในวาระ 3 โดยพรรคภูมิใจไทยวอร์​กเอาท์​ออกจากห้องประชุม​ว่า​ ท่าทีที่นายชาดา​ ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรค พูดกลางที่ประชุมไม่ร่วม​สังฆกรรมกับการโหวตวานนี้นั้นเป็นเรื่องของอารมณ์​ เนื่องจากผ่านมา 2 วาระ​ ทำไมไม่ผลักดันให้ครบกระบวนความ แต่ก็มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของสภา

โดยยังไม่มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ​ไม่ใช่ฝ่ายบริหาร และวานนี้ยืนยันได้ว่าพรรคภูมิใจไทย พยายามจะรักษากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเอาไว้โดยไม่ผิดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​ ดังนั้นจะให้ร่วมโหวตก็คงไม่ได้​เพราะจะมีผล​ตามมา​เช่นวันนี้ ก็ทราบว่า​มีหลายคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​

นายอนุทิน​ ยังระบุด้วยว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายชาดา​ และมองว่าความเห็นของนายชาดา ในห้องประชุมซึ่งทำหน้าที่รองหัวหน้าพรรคและอาวุโสสูงสุด ณ เวลานั้น เมื่อเดินออกจากห้องประชุม​ ส.ส.​ ก็ปฎิบัติ​ที่​ตาม​ ไม่ถือว่าเป็นการหักหลัง​ เพราะพรรคยืนยันตามเจตนารมณ์​ที่ให้กับประชาชนใน 2 วาระแรก แต่เมื่อมีผู้ร้องเรียนอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้​ ซึ่งพรรคภูมิใจ​ไทยมีเจตนารมณ์​แต่แรกแล้วว่าจะไม่โหวตลงมติเพราะจะขัดต่อคำพิพากษา​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ และการวอล์กเอาท์ก็​เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เราแสดงออกว่าจะไม่แสดงความคิดเห็น​

เมื่อถามว่าประเด็นการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​จะนำไปสู่การยุบสภา​และเลือก​ตั้งใหม่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ต้องถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ โดยส่วนตัวไม่ขอประเมิน​สถานการณ์​แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหัวหน้ารัฐบาล

และเมื่อถามต่อว่าหากพรรคภูมิใจไทย​ถอนตัวได้จะถอนหรือไม่​ นายอนุทิน ย้ำว่า เป็นคนละเรื่องกัน​ ระหว่างการยุบสภากับการร่วมรัฐบาลไม่ใช่เรื่องการไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศ ​แต่เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ในสภา ซึ่งจากนี้ภูมิใจไทย​จะเสนอแก้ไขเป็นรายมาตราหรือไม่นั้น​ ก็จะต้องปฏิบัติตามศาลรัฐธรรมนูญ หากจะแก้ก็ต้องทำประชามติ​ถามประชาชนก่อน​ และการแก้จะต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย อยู่ในกติกา​

นายอนุทิน ย้ำด้วยว่า​ พรรคภูมิใจไทยต้องรักษาระบบ​ ไม่ได้หลอกลวงประชาชน​ ไม่ให้มีความวุ่นวาย​ ยินดีหากต้องแก้รัฐธรรมนูญ​แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการ​ที่ประชาชน​จะเป็นผู้กำหนด

"ศาลรัฐธรรมนูญ​ไม่ใช่ศาลไคฟง​ พรรคภูมิใจไทยทำตามศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าทำตามกระบวนการไม่มีการหลอกประชาชน ไม่ทำตามใจ​ ยุบสภาก็ไปเลือกตั้งใหม่เพราะเรามาจากพี่น้องประชาชน​อยู่แล้ว และจากนี้ก็ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน​ ชีวิต ส.ส. ก็มีแค่นี้​ การแก้รัฐธรรมนูญในส่วนที่เห็นสมควรแก้​ก็จะแก้ แต่จะไม่มีทางแตะต้องหมวดพระมหากษัตริย์​ จะมุ้งเน้นปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น"

แต่ประเด็น​ ส.ว.​ 250 คน​ ถามผม​ ส่วนตัวไม่เห็นด้วย​ แต่ทุกวันนี้ทนเอา เพราะอย่างมาก 5 ปี บทเฉพาะกาลหมดก็จบ ไม่ได้เป็นปัญหา​ จะไปชักใบให้เรือเสียทำไม​ เดี๋ยวไดโนเสาร์ก็ไปเองไม่มีใครไปทำร้ายเขาได้​ เมื่อถามว่าใครคือไดโนเสาร์​ นายอนุทิน กล่าวว่า​ ใครไม่รู้​ เดาเอาเอง​