ตำรวจ ปทส. ประชุมติดตามคดี "ลุงพล" สร้างวังพญานาค ก่อนเตรียมลงพื้นที่ในสัปดาห์หน้า ยังไม่ฟันธงรุกป่าสงวนหรือไม่

(4 มี.ค. 2564) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. พร้อม พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส. ร่วมประชุมการวางแผนงานในคดีที่นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพลและพรรคพวก กระทำผิดเกี่ยวกับการตัดไม้บุกรุกป่าสงวน และการก่อสร้างวังพญานาค

โดย พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวว่า ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้โอนสำนวนคดีที่ 19/2564 เรื่องการบุกรุกป่าสงวนและการก่อสร้างวังพญานาคของนายไชยพล จาก สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร มาดำเนินการ จึงได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนเพื่อวางแนวทางการสอบสวนก่อนเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบในสัปดาห์หน้า เบื้องต้น สภ.กกตูม ดำเนินการไปพอสมควรแล้ว โดย บก.ปทส. จะขอสำนวนมาตรวจสอบว่ามีความครบถ้วนหรือไม่ เรียกสอบพยานใดบ้าง และแจ้งข้อหาผู้ใดแล้วหรือไม่ หากขาดสิ่งใด บก.ปทส. ก็พร้อมช่วยเหลือด้านคดี

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวอีกว่า คดีนี้จะเป็นการบุกรุกหรือไม่ ยังไม่ยืนยัน ต้องไปตรวจสอบดูว่าแนวเขตนั้นเป็นป่าสงวน หรืออุทยานแห่งชาติ รวมถึงสอบถามเจตนาผู้กระทำผิดว่าเป็นอย่างไร โดยก่อนหน้านี้ ได้สั่งให้ กก.3 บก.ปทส. สืบสวนหาข่าวและรวบรวมข้อมูลมาก่อนแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน และคดีไม่สลับซับซ้อนมาก อีกทั้งรู้ตัวละครตามที่มีข่าวนำเสนอไปแล้ว

ทั้งนี้ หากการก่อสร้างพญานาคมีความผิดจริง จะจัดการอย่างไรต่อนั้น ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นอีกครั้งว่าจะนำไปประโยชน์สาธารณะได้หรือไม่

พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรี่ยไรเงินรับบริจาค เบื้องต้นอาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนแต่ต้องไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง