นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส. ,หัวหน้าพรรคฯ และแกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยื่นคำร้อง พร้อมบันทึกหลักเกณฑ์และเหตุผล ถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประกอบคำร้องรัฐสภา ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยอำนาจรัฐสภา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตั้ง ส.ส.ร. มายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการพิจารณาคำร้องของรัฐสภาดังกล่าวอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) และหวังว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะนำไปประกอบการพิจารณา และจะมีผลคำวินิจฉัยออกมาก่อนที่รัฐสภา จะลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 และพร้อมยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในคำร้องดังกล่าว พรรคร่วมฝ่ายค้าน ชี้แจงว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะเป็นทางออกความขัดแย้งให้กับประเทศ และป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้น ก็เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ที่ระบุว่า การแก้ไขเพิ่มเติม หรือการยกเลิกมาตราใดของรัฐธรรมนูญ ให้ระบุมาตราที่ต้องการยกเลิก หรือแก้ไข ไว้ในหลักการของกฎหมาย ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จึงเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาทุกประการ

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (3 มี.ค.) เป็นวันสุดท้าย ที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้ผู้เกี่ยวข้องคือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. ,นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษก กรธ. ,นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทำความเห็นเป็นหนังสือ ตามประเด็นที่มีการยื่นคำร้อง เพื่อประกอบการพิจารณาของตุลาการฯ ที่จะมีการนัดประชุมครั้งต่อไป ในวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.)