ที่ชายหาดป่าตอง ชาวบ้านพากันแตกตื่น เพราะไปเจอ เม่นทะเลสีแดง ลอยมาเกยตื้น เกลื่อนหาดนับร้อยๆ ตัว จนพากันข้องใจว่า ในทะเลเกิดความผิดปกติอะไรขึ้น

เพจเฟซบุ๊ก "Patong-Baywatch-พิทักษ์หาดป่าตอง" ได้โพสต์ภาพ เม่นทะเลสีแดง ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยชายหาดป่าตอง เป็นแถวยาวหลายร้อยตัว จนสร้างความแตกตื่น ให้กับประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก และมีการ วิพากษ์วิจารณ์กัน ถึงความผิดปกติ ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณชายหาดป่าตอง ใกล้กับสำนักงานตำรวจท่องเที่ยว ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ได้พบ เม่นทะเลสีแดง เหลือแค่ 2 ตัวเท่านั้น เนื่องจาก เทศบาลเมืองป่าตอง ได้นำเจ้าหน้าที่ เข้ามาเก็บซากแม่นไปก่อนหน้านี้ และอีกส่วน นักท่องเที่ยวก็ได้เก็บไป เพราะไม่เคยเห็น เม่นทะเลสีแดงมาก่อน

ขณะเดียวกัน ก็มีเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน นำอุปกรณ์ มาเก็บน้ำทะเล ไปตรวจสอบคุณค่าของน้ำ เพื่อหาสาเหตุ การที่เม่นทะเลหลายร้อยตัวขึ้นมาเกยหาด

ด้าน นายสมชาย เตียงน้อย เจ้าหน้าที่บีชการ์ด จุดที่เม่นเกยหาด บอกว่า ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยเห็นปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน ส่วนตัวคิดว่า เม่นชนิดนี้ น่าจะเป็นอันตราย ถ้าไปถูกหนามของมัน และคิดว่าในน้ำ ยังคงมีเม่นหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก จากการสอบถามจากชาวบ้าน ที่มีอายุและมีประสบการณ์เกี่ยวกับทะเล บอกมาว่า เม่นชนิดนี้ เป็นเม่นที่อาศัยอยู่ในน้ำลึก ไม่ค่อยพบเห็นใกล้ชายหาด นับว่าเป็นเรื่องน่าคิดว่า มาได้อย่างไร น้ำหรือพื้นทะเลลึก เกิดอะไรขึ้น เช่น แผ่นดินแยก จนทำให้มันขึ้นมาอยู่บนแนวชายฝั่งหรือไม่

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เทศบาลเมืองป่าตอง ได้โทรศัพท์ปรึกษา ด็อกเตอร์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลหายาก ได้ให้ข้อมูลว่า เม่นชนิดนี้ อาจเกยตื้นได้ตามธรรมชาติ โดยเป็นเม่นหนามสั้น หากยังมีชีวิต สามารถนำไปปล่อยในทะเลได้ตามโขดหิน และเท่าที่สังเกตดู ในทะเลยังมีอีกจำนวนมาก คาดว่า เช้าวันนี้ที่น้ำลง น่าจะปรากฏเม่นประเภทนี้มาเกยตื้นอีกจำนวนมาก